วันที่ 28 ส.ค.2566 ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ  สว.ให้สัมภาษณ์ถึงโผคณะรัฐมนตรีว่า  ไม่สามารถก้าวก่ายได้ว่ามีใครเหมาะที่จะไปนั่งกระทรวงใดบ้าง ถ้าจัดสรรลงตัวแล้วก็แสดงความยินดีกับรัฐบาลใหม่ด้วย ส่วนคณะรัฐมนตรีชุดใหม่นี้จะทำหน้าที่ได้ดีหรือไม่ ขอให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ถ้าไม่ดีประชาชนตัดสินใจได้ แต่ถ้าทำดีประชาชนก็ให้กำลังใจครม.ทุกคน

เมื่อถามว่าเสถียรภาพรัฐบาลที่มองว่ามีความขัดแย้งภายในนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่แปลกใจที่รัฐบาลมาถึงตรงนี้ และไม่ว่าจะเป็นพรรคเดิมหรือข้ามขั้วมีปัญหาแน่นอน โดยเฉพาะเรื่องกองเชียร์ ผู้ที่สมหวังก็จะดีใจ ส่วนฝ่ายที่ผิดหวังไม่เป็นไปตามที่คิดก็จะแสดงอาการ แต่จะมากน้อยอย่างไรให้เวลาเป็นเครื่องตัดสิน

เมื่อถามว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญอาจจะมีความขัดแย้งเนื่องจากมีพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติร่วมในการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ด้วยนั้น นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า อย่างน้อยได้มีพรรคร่วมข้ามขั้วเข้ามาถ่วงดุล ลดแรงกระแทกให้เบาลงเล็กน้อย ส่วนจะสร้างความขัดแย้งหรือไม่ ต้องรอดูว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะไปแตะในส่วนสำคัญใดหรือไม่

"ยืนยันว่ารัฐบาลของนายเศรษฐา จะอยู่ในตำแหน่งไม่ครบ 4 ปีอย่างแน่นอน ต้องมีความขัดแย้งเกิดขึ้น เรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นตัวจุดชนวนว่ารัฐบาลจะอยู่สั้นหรืออยู่ยาว และหากรัฐธรรมนูญแก้ไขจบ ก็ต้องมีการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญใหม่" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามที่ว่าด้วยบุคลิกของนายเศรษฐา จะสามารถทำให้การบริหารงานของรัฐบาลจัดเดินหน้าไปได้อย่างราบรื่นหรือไม่ นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่นายกฯใหม่ไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม

เมื่อถามว่าแนวทางการทำงานของนายเศรษฐา ในฐานะนายกฯคนใหม่จากนี้จะเป็นอย่างไร นายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่า คงมีคำตอบอยู่ในใจแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะประคับประคองรัฐบาลนี้ไปให้ได้นานที่สุด และไม่เกิดความขัดแย้ง จนกระทั่งเข้าสู่โซนอันตราย