วันที่ 9 ส.ค. 66 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยมีกำหนดแถลงข่าวร่วมกับพรรคการเมือง 5 พรรค ซึ่งมีพรรคชาติพัฒนากล้ารวมอยู่ด้วยนั้น มีเงื่อนไขอะไรหรือไม่ ว่า เคยได้รับเชิญให้ไปหารือเบื้องต้น ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ตอนที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งตนได้ให้ความเห็นไว้ โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาก็ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ซึ่งพรรคเพื่อไทยได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้ามาหารือเพื่อร่วมจัตตั้งรัฐบาลวันนี้ ในเวลา 11.00 น. ซึ่งจะมีการแถลงข่าวในเวลา 12.00 น. ต่อไป วันนี้ตนจึงมาตามคำเชิญ แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดของการหารือในเบื้องต้นว่าจะมีอะไรบ้าง 

เมื่อถามว่า มองโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ไว้มากน้อยเพียงใด นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตนคิดว่าเราต้องช่วยกันพยายามจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ เพราะผ่านการเลือกตั้งเป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว ที่เรายังไม่มีรัฐบาล มีเพียงรัฐบาลรักษาการ ซึ่งมีขีดจำกัดในการบริหารประเทศ ฉะนั้น ตนคิดว่าสุญญากาศต่างๆ กระทบต่อความเชื่อมั่น และสร้างความกังวลใจให้กับทั้งนักลงทุน และพี่น้องประชาชน ถ้าเราสามารถช่วยกันสนับสนุนในทุกแนวทางที่ถูกต้องให้เกิดรัฐบาลได้ ก็จะเป็นผลดีต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ 

“พรรคเพื่อไทยเคยเป็นรัฐบาลมาแล้ว และมีประสบการณ์ในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงมีความเข้าใจที่จะพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆ ผมเป็นกำลังใจให้ และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะประสบความสำเร็จในการจัดตั้งรัฐบาล” นายสุวัจน์ กล่าว

นายสุวัจน์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนของพรรคชาติพัฒนากล้า หากมีอะไรที่จะให้สนับสนุนก็ยินดี ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยมาอย่างถูกต้องตามครรลองครองธรรม เป็นพรรคอันดับ 2 และได้รับเสียงข้างมาก เกินกึ่งหนึ่ง ไม่เป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย คิดว่าเป็นพรรคการเมืองหนึ่งที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ของประเทศให้ลุล่วงได้ 

เมื่อถามว่า มองว่าการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งต่อไปจะผ่านหรือไม่ นายสุวัฒน์กล่าวว่า คงจะต้องหารือกัน เพราะตนยังไม่ทราบโครงสร้างว่ามีพรรคใดบ้างที่จะประกอบกันเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่า มีการพูดคุยหรือต่อรองตำแหน่งอื่นใดหรือไม่ นายสุวัจน์ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ตนไม่ทราบเช่นกัน เพราะวันนี้จะเป็นการคุยกันอย่างเป็นทางการครั้งแรก 

เมื่อถามถึงกรณที่พรรคเพื่อไทยมีท่าทีที่จะไปขอคะแนนจากพรรคก้าวไกล มองเรื่องนี้อย่างไร นายสุวัจน์กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของพรรคแกนนำ ต้องให้เกียรติพรรคเพื่อไทย ซึ่งทุกอย่างก็ได้เคยแถลงข่าวที่พรรคเพื่อไทยไปแล้ว 

เมื่อถามว่า จะช่วยหาเสียงสนับสนุนจากสว.ให้พรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายสุวัจน์กล่าวว่า ถ้าสมมุติเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล ตนคิดว่าเป็นภารกิจ และหน้าที่อย่างหนึ่ง หากได้รับมอบหมาย ที่จะต้องช่วยกันสนับสนุนให้ภารกิจในการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จลุล่วง เพื่อแก้ไขปัญหาของประเทศ 

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่า “อยากให้พรรคก้าวไกลร่วมโหวตให้นายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย เพื่อฝ่าวิกฤตของประเทศ” เห็นด้วยหรือไม่แม้ว่าพรรคก้าวไกลจะไม่ได้ร่วมรัฐบาล นายสุวัจน์ กล่าวว่า ต้องแล้วแต่พรรคเพื่อไทย เพราะเป็นแกนนำ เขามีนโยบายอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจ ตนมีเพียงหน้าที่สนับสนุนให้ภารกิจสำเร็จ และเชื่อว่าตอนนี้พี่น้องประชาชนอยากเห็นความสำเร็จ อยากเห็นรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ มีความชอบธรรมถูกต้องตามกระบวนการ ซึ่งจะเกิดผลดีต่อการแก้ไขปัญหาของประเทศ 

เมื่อถามอีกว่า หากจะต้องดึงพรรคก้าวไกลกลับมาร่วมรัฐบาล นายสุวัจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคเพื่อไทย

เมื่อถามย้ำว่า พรรคเพื่อไทยสามารถตัดสินใจอะไรก็ได้ใช่หรือไม่ นายสุวัจน์กล่าวว่า ตนได้รับเชิญให้เป็นพรรคร่วม เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทยจะต้องพิจารณา