นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี รอบที่ 3 ในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ว่า หากมีการคุยกันก่อน เชื่อว่าคงผ่าน ในทางการเมืองเข้าใจว่าทุกฝ่ายคงมีการหารือกันก่อนนอกรอบ และคิดว่าทุกอย่างคงจะเรียบร้อย

และสำหรับจุดยืนพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังคงเหมือนเดิม โดยหากยังมีพรรคก้าวไกลก็ไม่โหวตเหมือนเดิม เพราะยังมีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 ฉะนั้นพรรคยืนยันจุดยืนเหมือนเดิม ในประเด็นเรื่องการทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย นั้นก็มองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรกัน ถ้ายึดประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลักมันก็ไปด้วยกันได้หมด ส่วนรัฐบาลเสียงข้างน้อยคงไม่มี

# พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธตอบคำถามกระแสข่าวพรรคร่วมรัฐบาล เดินทางไปพูดคุยกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศฮ่องกง ว่าพรรคพลังประชารัฐได้มีการส่งตัวแทนไปพูดคุยด้วยหรือไม่ 

นอกจากนี้ พล.อ.ประวิตรยังปฏิเสธตอบคำถามถึงท่าทีการโหวตนายกรัฐมนตรีในครั้งหน้า รวมถึงปฏิเสธตอบที่จะเตรียมร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ 

# นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยถึงกรณี นายนครชัย ขุนณรงค์ สส.ระยอง เขต 3 ของพรรคก้าวไกล เคยต้องโทษจำคุกในคดีลักทรัพย์ ทำให้ขาดคุณสมบัติ สส. ว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ในชั้นของ กกต.กลาง แล้ว

# นายเสรี สุวรรณภานนท์  สว. ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 4 ส.ค.นี้ ว่าหากแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย คือนายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับเสียงสนับสนุนมากพอหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ  เพราะยังไม่เห็นแถลงการณ์ของแต่ละพรรค และยังไม่ทราบว่าการจัดตั้งร่วมพรรคการเมืองจะมีพรรคใดมาร่วมบ้าง 

# นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง  รักษาการรองหัวหน้าพรรค ได้เดินทางไปฮ่องกง เพื่อพบกับ นายทักษิณ ชินวัตร เพื่อเจรจาถึงการร่วมรัฐบาลของประชาธิปัตย์ ว่า เรื่องนี้ตนยืนยันได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยส่งใครไปเจรจากับนายทักษิณ เพราะตามหลักการของพรรค

โดยเฉพาะเรื่องการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล ไม่ได้เป็นอำนาจการตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง เพราะการร่วมรัฐบาลถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะต้องมีการปรึกษาหารือกันในพรรคอย่างละเอียดรอบคอบ