# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย  โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านเฟซบุ๊ก เนื่องในวันเกิดพ่อ คือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ระบุว่า " 26 กรกฎาคมของทุกปี เป็นวันสำคัญของลูกเสมอ แต่ปีนี้ลูกยังไม่อยากเชื่อตัวเอง ในสิ่งที่ลูกกำลังจะพิมพ์ พ่อจะกลับมาแล้ว วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ที่สนามบินดอนเมือง"

# ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารเผยแพร่ผลการประชุม ระบุว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.66 ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ผู้ร้อง) ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารประกอบคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านระบบงานคดีรัฐธรรมนูญอิเล็กทรอนิกส์ (e-Filing) เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213

กรณีรัฐสภามีมติเรื่องการเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในรอบที่สอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการทางธุรการของสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อเสนอคณะตุลาการพิจารณาต่อไป

# พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ว่าหากกลับมาจริง จะมีกระบสนการอยู่แล้ว และเมื่อกลับมาต้องมีคนไปและดำเนินการตามขั้นตอนตามกกฎหมาย  แต่ขณะนี้ฝ่ายตำรวจยังไม่ได้รายงาน ไม่มีอะไร ไม่มีข่าวข้อมูล ข้อเท็จจริงยังไม่ปรากฏ และขอให้รอดู ว่าจะกลับจริงหรือไม่ เนื่องจากพูดมาหลายครั้งแล้ว

# นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ปฏิเสธกระแสข่าวว่าจะมีแกนนำพรรคก้าวไกลบินไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ฮ่องกงเพื่อต่อรองเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล

ส่วนการเจรจาต้องรอการประชุมของ 8 พรรคร่วม ซึ่งทางพรรคเพื่อไทย ก็ได้รับภารกิจอยู่แล้วว่า เมื่อไปทำงานและได้ความคืบหน้าอย่างไร และมีข้อเสนอใดบ้างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งคงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้งจากทางพรรคเพื่อไทย

# นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมว่า พรรคแจ้งไปว่าภารกิจที่ได้รับมอบหมายจาก 8 พรรคยังไม่คืบหน้าเท่าที่ควร ประกอบกับที่รับทราบมาว่า ประธานรัฐสภาจะเลื่อนประชุมวิป 3 ฝ่ายเพื่อรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินจึงเลื่อนการประชุม 8 พรรคออกไปก่อน ส่วนจะประชุมเมื่อไหร่นั้นขณะนี้ยังไม่ได้นัดหมาย

# นายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า ทราบจาก น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวของนายทักษิณ จึงยินดีต้อนรับนายทักษิณกลับบ้าน พร้อมอวยพรวันเกิดนายทักษิณ เนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายทักษิณวันนี้ และเชื่อว่าการเดินทางกลับมาของนายทักษิณครั้งนี้จะไม่ส่งผลต่อพรรคเพื่อไทย