# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้งดการประชุมหารือร่วมกันระหว่างวิป 3 ฝ่าย ประกอบด้วย ประธานรัฐสภา ตัวแทนคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา และตัวแทนพรรคการเมือง ในวันพุธที่ 26 ก.ค.นี้ รวมทั้งยังสั่งให้สั่งงดการประชุมรัฐสภา วันที่ 27 ก.ค.เพื่อโหวตนายกฯรอบที่ 3 

ทั้งนี้เพื่อกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 นั้น จะได้ไม่มีความขัดแย้งกับที่รัฐสภาจะประชุมกันวันที่ 27 ก.ค.หากมีคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญออกมาในภายหลัง

# พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ  หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวปฏิเสธข่าวลือเรื่องจะวางมือทางการเมือง ระบุว่า "ยังไม่เคยพูดที่ไหน ว่าจะวางมือ" 

นอกจากนี้ยังย้ำว่ายังเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐอยู่ ส่วนเรื่องการตั้งรัฐบาล พล.อ.ประวิตร ระบุสั้นๆว่า "ไม่บอก ให้รอดู" 

 

# มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ในการพูดคุยกันนอกรอบ พล.อ.ประยุทธ์ ได้แซวถึงกรณีที่มีการเสนอให้อยู่อีก 10 เดือน เพื่อรอ สว.หมดอำนาจโหวตนายกฯ ในเดือน พ.ค.67 ในลักษณะว่าไม่ได้ประสงค์จะอยู่ต่อว่า “จะให้อยู่อีกสิบเดือนหรอ ผมไม่ได้อยากอยู่”

ตามที่มีกำหนดการประชุมหารือ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ได้เปลี่ยนแปลงเวลาและสถานที่ จากเดิมนัดหมายในช่วงเวลา 14.00 น.ที่ทำการพรรคเพื่อไทย  ถูกเปลี่ยนเป็นเวลา 15.00 น.ที่อาคารรัฐสภา โดยภายหลังการประชุมจะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าการเปลี่ยนสถานที่ประชุมในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัย และป้องกันเหตุการณ์ชุลมุนที่อาจเกิดขึ้นเหมือนวันอาทิตย์ (23 ก.ค.66) ที่ผ่านมา แต่ปรากฎว่าในเวลา 11.20 น.ทีมงานประชาสัมพันธ์พรรคเพื่อไทยได้แจ้งผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชน ยกเลิกการนัดประชุม 8 พรรคร่วมฯ แล้ว 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึง ปฏิทินการได้นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ ว่า ตนยังมองในแง่ดีว่าในเดือน ส.ค.จะได้รัฐบาล แต่อาจจะยังทำงานไม่ได้ เพราะจะต้องตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ รวมถึงแถลงนโยบาย

# นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข้อเสนอให้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล รอให้สมาชิกวุฒิสภา  หมดวาระช่วงเดือนพ.ค.67 ก่อนที่จะเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า พรรคภูมิใจไทยรอไม่ได้ เพราะไม่เป็นผลดีต่อการบริหารงานของประเทศ