วันที่ 21 ก.ค.2566 เมื่อเวลา 17.45 น.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และแกนนำพรรคเพื่อไทย พร้อมทั้ง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ตลอดจนแกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ร่วมกันแถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกัน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณนายพีระพันธุ์ ที่มาพูดคุยหาทางออกให้ประเทศ แต่ยืนยันยังไม่ใช่การเชิญเข้าร่วมรัฐบาล แค่เป็นการพบปะเพื่อหาทางออกให้ประเทศเท่านั้น

เมื่อถามว่า สามพรรคที่มาร่วมพูดคุยในวันนี้จะมาร่วมงานด้วยในอนาคตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งเราจะนำขอหารือที่ได้วันนี้ไปพูดคุยกับ 8 พรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้งจะรู้ผลก่อนวันโหวตนายกฯแน่นอน

 

ด้านนายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เราได้อธิบายเหตุผลและแนวทางของพรรคร่วมไทยสร้างชาติว่าเหตุใดไม่สามารถรับพรรคการเมืองบางพรรคได้ ไม่มีการคุยกันเรื่องอื่น

เมื่อถามว่ายืนยันได้หรือไม่ว่าจะทำงานร่วมกับพรรคเพื่อไทย ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกล และไม่มีการแก้ไขมาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ คุยกันแค่เหตุผลที่ไม่สามารถรับบางพรรคได้

เมื่อถามว่าหากพรรคก้าวไกลยอมลดเงื่อนไข 112 จะสามารถทำงานร่วมกับพรรคก้าวไกลได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าไม่ได้มาคุยเรื่องร่วมรัฐบาล เราไม่ได้ติดขัดแค่เรื่อง มาตรา 112 แต่แนวทางอุดมการณ์ต่างกันเยอะมาก ไม่สามารถให้เขามีอำนาจการเมืองเยอะไปกว่านี้ได้

เมื่อถามอีกว่า จะใช้หลักเกณฑ์ข้อใดในการตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย นายพีระพันธุ์ กล่าวย้ำว่า ไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมรัฐบาล และไม่ได้คุยเรื่องเงื่อนไขร่วมรัฐบาลมีอะไรบ้าง แต่เหตุผลของพรรครวมไทยสร้างชาติ คือมองว่าอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกลกับของเราไปด้วยกันไม่ได้

 

เมื่อถามอีกว่าการตัดสินใจวันนี้จะนำไปสู่เหตุผลโหวตพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่าอยู่ที่ใครร่วมรัฐบาลบ้าง ถ้ามีบางพรรคที่เรารับไม่ได้อยู่เราก็ไม่ให้ และไม่ว่าใครเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ตาม แต่ถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลก็จะพิจารณายกมือให้ได้

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคเพื่อไทย เป็นคู่ขัดแย้งกันมาก่อน แต่วันนี้มาพูดคุยกันแสดงว่าพร้อมทำงานร่วมกันแล้วใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ยืนยันไม่ได้มาคุยเรื่องการร่วมงานหรือตั้งรัฐบาล พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นห่วงบ้านเมือง พรรคเราประกอบไปด้วยผู้คนที่หลากหลายมีแนวคิดในอดีตที่ต่างกัน แต่วันนี้เป็นรวมไทยสร้างชาติ จึงไม่มีเรื่องของอดีตเข้ามาเกี่ยวข้องอีกเป็นเรื่องของปัจจุบันแล้วเท่านั้น

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ร่วมมือกับพรรคเพื่อไทย จะอธิบายกับมวลชน กปปส. อย่างไรบ้าง นายพีระพันธุ์ ตอบว่า ยังไม่ได้บอกว่าจะสนับสนุนเพื่อไทยแค่บอกว่าทำไมถึงรับบางพรรคไม่ได้