# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆกรณีหากพรรคเพื่อไทยเดินเกมจัดตั้งรัฐบาล จะทำให้การเมืองเดินไปง่ายหรือไม่ ว่า “ไม่ทราบสิจ๊ะ ก็ไม่เกี่ยวข้องอะไร นายกฯก็ไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวอะไรอยู่แล้ว”

ส่วนนายกฯ จะช่วยพูดคุยกับ ส.ว.หรือไม่ เพราะมีการมองว่านายกฯ เป็นคนจัดตั้งขึ้นมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขาก็มีวุฒิภาวะของเขาละมั้ง ไม่ต้องไปสั่งอะไรเขาหรอก”

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วุฒิสภา (ส.ว.) 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล และ 10 พรรคขั้วรัฐบาลเดิม ที่มีประเด็นสำคัญคือ จะเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกฯ ครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ ได้หรือไม่ ว่า ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

เนื่องจากแต่ละฝ่ายต่างมีความเห็นที่แตกต่างว่า จะต้องวินิจฉัยตามข้อบังคับฯ ที่ 41 หรือไม่ หรือจะวินิจฉัยตามข้อบังคับรัฐสภาว่าด้วยการเลือกนายกฯ หมวด 9 ที่ไม่ใช่ญัตติทั่วไป ดังนั้นจะขึ้นอยู่กับการประชุมวันพรุ่งนี้ (19 ก.ค.) ที่จะต้องดูหน้างาน และฟังเสียงของสมาชิก

# นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมประทานอาหารกลางวันกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า  นายกฯเป็นห่วงเรื่องม็อบวันที่ 19 ก.ค.จะมีหลายฝ่าย ทั้งมวลชนกลุ่มที่เห็นชอบและไม่เห็นชอบจะไปที่สภา นายกฯเป็นห่วงจึงได้ฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลประชาชนทุกฝ่ายให้เรียบร้อย ไม่อยากให้ฝั่งใดทำผิดกฎหมาย อยากให้กระบวนการเป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่างให้เรียบร้อย 

# นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตอบข้อถาม  ในการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งที่ 2 แม้คะแนนเพิ่มขึ้น แต่ยังคงไม่ผ่าน ยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อใช่หรือไม่ ว่า หากได้ผลลัพธ์ เราก็สามารถปรับยุทธศาสตร์ได้เรื่อยๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์อย่างที่ต้องการ หากไม่ได้ผลลัพธ์อะไรก็แสดงว่ายุทธศาสตร์ที่ผ่านมา ไม่สามารถต้านแรงสกัดได้ ก็ต้องยอมให้ประเทศชาติเดินหน้าไปต่อได้

ส่วนที่มีกระแสข่าวจะเสนอข้อบังคับการประชุมสภา ข้อที่ 41 กังวลใจหรือไม่ว่าไม่ให้เสนอญัตติซ้ำ นายพิธา ยอมรับว่า กังวลใจถ้าจะทำเช่นนี้เพื่อสกัดกั้นตนคนเดียว และให้เป็นเรื่องของระบบทั้งหมด หากมัดตนและพรรคก้าวไกล ก็จะมัดพรรคอื่นๆ ด้วย หากเป็นในเชิงรัฐศาสตร์ ต่อไปนี้ไม่ว่าจะเป็นคนที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่จะต้องมีการเสนอชื่อ หากเป็นญัตติหมด ไม่ว่าจะเป็นฝั่งศาล ฝ่ายบริหาร หรือสภา แล้วโดนบังคับเช่นนี้หมด ก็จะเป็นการผูกที่แก้มัดได้ยากมาก และจะเป็นปัญหาต่อผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ากลัว และอันตราย

# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการเดินทางกลับประเทศเพื่อรับโทษของ นายทักษิน ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า คงจะเลื่อนวันกลับจากภายในเดือน ก.ค.ออกไปนิดหน่อย เพราะตอนนี้สถานการณ์การเมืองยังเลือกนายกฯ ไม่เรียบร้อย

" ล่าสุดท่านก็บอกว่าไม่ได้ไร รอได้ รอให้เหตุการณ์ราบรื่น ยังไงเดี๋ยวค่อยว่ากัน" 

นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงผลภายหลังการประชุม ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ครั้งที่ 3 ว่า ในที่ประชุมได้หารือหลากหลายประเด็นก่อนที่จะมีการประชุมรัฐสภา วาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ซึ่งเราได้ย้ำ 2 จุดยืนของพรรคภูมิใจไทย คือ ไม่เห็นด้วยกับพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และไม่เห็นด้วยกับการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย

นอกจากนี้พรรคภูมิใจไทยมีความไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่สามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯจากพรรคก้าวไกล โหวตเป็นนายกฯ ซ้ำได้ ดังนั้นต้องให้เป็นไปตามข้อบังคับฯ ข้อที่ 41 เราจะยืนยันมติที่จะไม่กระทำการขัดข้อบังคับฯ ดังกล่าว