วันที่ 4 ก.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของคณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ ว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ได้อนุมัติขยายระยะเวลาการสอบสวนตามที่คณะกรรมการไต่สวนของกกต. กรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล เหตุรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้งตามมาตรา 151 พระราช​บัญญัติ​ประกอบ​รัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ถือครองหุุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด มหาชน ได้เสนอเรื่องมา เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ซึ่งถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรกหลังจากครบกำหนด 20 วันในวันนี้ นับแต่มีคำสั่งแต่งตั้ง ตามระเบียบกกต. ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 2563

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่าที่ประชุมกกต. เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ยังได้เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุด (ออส.) มีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของกกต. เกี่ยวกับกรณีพรรคก้าวไกลมีนโยบายหาเสียงแก้ไข และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้อัยการสูงสุดชี้แจงว่ารับไม่รับ หรือมีการดำเนินการอย่างไร กับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่ออัยการสูงสุด เพื่อให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49

อย่างไรก็ตาม กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไข และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้ นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้อง ที่มีผู้ยื่นร้องกกต. ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลจากเหตุดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่ายังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอ ว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่ก็ได้มีการสั่งให้ทางสำนักงานกกต. ไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหน ตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่