เมื่อเวลา 08.35 น. วันที่ 4 ก.ค. 66 ที่อาคารรัฐสภา ร่วมประชุมสภาฯ นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยก่อนการเข้าร่วมประชุมรัฐสภา ว่าเมื่อคืนวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยได้ประชุมผ่านโปรแกรมซูมออนไลน์เพื่อหาข้อสรุปถึงบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อเป็นรองประธานสภาฯคนที่สอง

โดยได้ข้อสรุปว่าจะเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ซึ่งจะแจ้งมติดังกล่าวให้สมาชิกในที่ประชุมทราบต่อไป

จากนั้นเวลา 08.40 น. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย  เดินทางมาถึงและได้ยืนยันเช่นเดียวกันว่ากรรมบริหารพรรคมีมติเสนอชื่อ นายพิเชษฐ์ เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง พร้อมระบุว่านายพิเชษฐ์ มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็น ส.ส.อาวุโส 5 สมัย ทำงานในสภามาตลอด อภิปรายได้เป็นอย่างดี มีปฏิภาณไหวพริบ และได้แจ้งมติพรรคให้นายพิเชษฐ์ทราบแล้ว

เมื่อถามว่าจะทำให้ น.ส.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นอีกรายชื่อที่มีกระแสข่าวว่าจะเป็นรองประธานสภาฯ น้อยใจหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า ไม่หรอก เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันว่ามีตำแหน่งเดียว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายประเสริฐเข้าห้องประชุม นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้เดินจูงมือ น.ส.มนพร มาที่ห้องประชุมก่อนกล่าวเชิงหยอกล้อว่า "ฝากถ่ายรูปผม คู่กับว่าที่รองประธานสภาฯ หน่อย จะได้อาศัยบารมีด้วย น้องสาวข่อยเด้ ส่งเข้าประกวด”