# พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติหน้าที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 09.30 น. ด้วยสีหน้าปกติ สวมชุดข้าราชการสีกากี โดยนายกฯใช้เวลาติดตามงานและเซ็นเอกสารบนห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า

จากนั้นเวลา 14.20 น. นายกฯเดินทางออกจากทำเนียบฯ ไปบ้านพักเพื่อเปลี่ยนชุด ก่อนเฝ้าฯ รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดประชุมรัฐสภา

มีรายงานข่าวระบุว่าพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จากกรณีดังกล่าวมีความเห็นจากแกนนำพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จะมีความชัดเจนในค่ำวันนี้ จากการแถลงข่าวร่วมกันหลังการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ 

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุว่า  ในวันนี้จะมีข้อสรุปเรื่องชื่อประธานสภาแน่นอนและเชื่อว่า ข้อสรุปนี้จะไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง  ส่วนจะเป็นใคร ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะเป็นข้อสรุปของที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค  

# นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคและส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ “กรรมกรข่าว คุยนอกจอ” ว่า ยังไม่ทราบข่าว เพราะในการประชุม 8 พรรคการเมืองที่ร่วมลงนามเอ็มโอยูจับมือกันตั้งรัฐบาล เมื่อวันที่ 2 กรกฏาคมที่ผ่านมา มีเพียงมติให้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไปหารือให้จบและแจ้งให้ 8 พรรคร่วมทราบ ยังไม่มีการพูดถึงว่าตนจะได้เป็นประธานสภา เพราะตำแหน่งรองประธานสภา ตนยังสละได้ เพื่อให้รัฐบาลของประชาชนเดินหน้าต่อไปได้

#  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกจากส.ส.ว่า ตามกฎหมายไม่ได้บังคับว่า ต้องไปลาออกต่อสภาผู้แทนราษฎร การรายงานตัวของส.ส.เป็นขั้นตอนของสภาฯ

นอกจากนี้นายพีระพันธุ์ ตอบข้อถามกรณีมีข่าวว่าจะมีการเสนอชื่อตนเองเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า ไม่เป็นความจริง คิดกันมากไปเอง เป็นไปไม่ได้ และพรรคก็ไม่มีนโยบายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

# นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการเสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานรัฐสภาว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

นอกจากนี้นายชวน ระบุด้วยว่า นอกจากชื่อ ที่มีการพูดถึง ทั้งนายสุชาติ ตันเจริญ แกนนำพรรคเพื่อไทย ก็คือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมานพ.ชลน่าน เตรียมตัวมาโดยตลอด และตนเคยถามพรรคเพื่อไทยว่าทำไมไม่หนุนนพ.ชลน่าน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ก็ได้รับคำตอบว่านพ.ชลน่าน เตรียมตัวเพื่อเป็นประธานสภาฯ