สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวหายูเครนและบรรดาชาติตะวันตก มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกบฏของกลุ่มนักรบรับจ้าง “วากเนอร์” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการให้ชาวรัสเซียเข่นฆ่ากันเอง

พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีปูติน ยังกล่าวกับทางสถานีโทรทัศน์ของรัสเซียเป็นครั้งแรกหลังเกิดเหตุการณ์กบฏวากเนอร์ ด้วยว่า ตนได้มีสั่งการให้หลีกเลี่ยงการปะทะระหว่างทหารกองทัพรัสเซียกับกลุ่มนักรบรับจ้างวากเนอร์ อันจะนำไปสู่การนองเลือด พร้อมทั้งยังได้นิรโทษกรรมแก่กลุ่มนักรบวากเนอร์ที่เข้าร่วมก่อการในครั้งนี้ด้วย

ก่อนที่ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวย้ำว่า เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า กลุ่มนาซีใหม่ในยูเครน และกลุ่มชาติตะวันตกที่ให้การอุปถัมภ์ รวมถึงผู้ทรยศชาติ ต้องการให้พี่น้องชาวรัสเซียเข่นฆ่ากันเอง พร้อมทั้งยังได้ยกย่องความเป็นปึกแผ่นของประชาชนชาวรัสเซีย ทำให้แผนการของยูเครนและชาติตะวันตกประสบความล้มเหลว

ทางด้าน กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้ออกมาปฏิเสธต่อคำกล่าวหาข้างต้น โดยระบุว่า สหรัฐฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุกบฏวากเนอร์ที่เกิดขึ้น และว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องภายในของรัสเซียเอง