วันที่ 17 มิ.ย.66 งานรณรงค์ถ่ายทอดเทคโนโลยีลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตร สำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว เนื่องในวันข้าวและชาวนาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ที่จัดขึ้นในวันที่ 16-17 มิถุนายน 2566 ณ ศูนย์วิจัยข้าวพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นการเผยแพร่องค์ความรู้ด้านข้าวแก่ชาวนาและผู้สนใจทั่วไป และถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อตระหนักรู้และเห็นความสำคัญของข้าว เกษตรกรสามารถปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตข้าวให้เหมาะสม เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตให้มีคุณภาพสูงกว่าเดิม

ภายในงานมีการจัดเวทีเสวนาองค์ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านข้าว กิจกรรมต่าง ๆ ให้เกษตรกรและประชาชนที่สนใจได้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็น นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 91 พรรษา นิทรรศการเชิดชูเกียรติชาวนา นิทรรศการอุทยานพันธุ์ข้าว นิทรรศการวิชาการจากหน่วยงานราชการและเอกชน การสาธิตการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร แปลงสาธิตพันธุ์ข้าว แปลงสาธิตการปรับพื้นที่ด้วยเลเซอร์ แปลงสาธิตตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตลอดจนผู้ร่วมงานสามารถช้อป ชิม ชิล ผลิตภัณฑ์จากข้าว และสินค้าทางการเกษตรอีกมากมาย รวมไปถึงกิจกรรมให้ร่วมสนุกชิงรางวัล อาทิ กิจกรรมการประกวดธิดาชาวนา กิจกรรมแข่งขันฝัดข้าวลีลา กิจกรรมการหุงข้าวหม้อดิน และกิจกรรมแข่งขันตอบคำถามองค์ความรู้ด้านข้าว

ทั้งนี้ บรรยากาศภายในงานมีเกษตรกร และประชาชนทั่วไป ต่างเดินทางมาร่วมงานกันเนื่องแน่นทั้ง 2 วันของการจัดงาน โดยได้รับความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการผลิตข้าวมากมาย พร้อมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า จะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในที่นาของตัวเอง และบอกต่อเพื่อนๆ เกษตรกรด้วยกัน และอยากให้จัดงานดีๆ แบบนี้อีกต่อๆ ไป

ด้าน นางรัตนา เหมือนมี เกษตรกรบ้านสะพานหิน อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ได้รับความรู้เป็นอย่างมาก ทั้งด้านโรคข้าว การใช้ยาและปุ๋ยในการกำจัดศัตรูข้าว การดูแลจัดการรักษาดิน รวมไปถึงมีเมล็ดพันธุ์ข้าวต่าง ๆ ที่หลากหลายไม่เคยได้เห็นมาก่อนก็ได้มาเห็นในงานครั้งนี้ รู้สึกสนุกกับกิจกรรมและได้รับความรู้กลับไปปรับใช้กับที่นาตัวเอง และนำความรู้ที่ได้ไปบอกต่อกับกลุ่มตัวเองอย่างแน่นอน