เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นางดาธิกา เหมืองทรายมูล อายุ 61 ปี พร้อมผู้เสียหายรายอื่นรวมเกือบ 30 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ฉัตรามนตรี มหาพชราอรุณใหม่ ผกก.กลุ่มงานสอบสวน บก.ปคม. เพื่อแจ้งเอาผิด นายวสันต์ (สงวนนามสกุล) หลังอ้างพาไปทำงานประเทศออสเตรเลีย ก่อนหลอกกินเงินค่าหัวคิว สูญเงินรวมหลายสิบล้านบาท 

นางดาธิกา กล่าวว่า สืบเนื่องจากช่วงที่มีการแพร่ระบาดเชื่อไว้รัสโควิด -19 นายวสันต์ ได้มีพฤติการณ์อ้างตัวว่าตนเองมีธุรกิจฟาร์มวัวฟาร์มแกะขนาดใหญ่ ที่ประเทศออสเตรเลีย ต้องการหาแรงงานคนไทยจำนวนมากไปทำงานที่ฟาร์ม รายได้ดีค่าตอบแทนสูง แต่มีข้อแม้ว่าผู้ที่สนใจจะต้องยอมจ่ายเงินค่าดำเนินการคนละ 55,000 บาท ประกอบกับตัวนายวสันต์ นั้นเป็นที่รู้จักของกลุ่มคนไทยในประเทศออสเตรเลีย รวมถึงมักอ้างตัวว่ามีเชื้อสายตระกูลหม่อม ดูน่าเชื่อถือจึงทำให้มีผู้หลงเชื่อยอมจ่ายเงินเพื่อหวังไปทำงานที่ออสเตรเลียด้วยเป็นจำนวนนับร้อยราย รวมมูลค่าหลายสิบล้านบาท แต่สุดท้ายกลับไม่สามารถพาไปทำงานได้จริง อ้างติดปัญหาต่างๆ ก่อนขาดหายการติดต่อไป จึงเชื่อว่าถูกหลอกก่อนรวมตัวกันพาเข้าแจ้งความในวันนี้ 

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้ร้องเพื่อนำไปประหอบการพิจารณาควบคู่กับพยานหลักฐานต่างๆก่อนส่งต่อให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป