วันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เวลา 07.50 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 5 ต.ถ้ำน้ำผุด อ.เมืองพังงา ซึ่งตั้งอยู่ในหอประชุมโรงเรียนอนุบาลพังงา นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยพร้อมกับเยี่ยมเยียนคณะกรรมการและเจเหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง โดยมีว่าที่ร้อยเอกพงศ์ศักดิ์ เวทยาวงศ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 1 นายสัมภาษณ์ เชาวลิต ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพังงา ร่วมให้การต้อนรับ

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นคนแรกในเวลา 08.00 น. และมีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิกันอย่างคึกคักตั้งแต่ก่อนเวลาเปิดหีบ และมีนายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นางกันตวรรณ ตันเถียร อดีตสส.พังงา เดินทางมาใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งนี้เช่นเดียวกัน ขณะที่นิวโหวต หรือผู้ที่ใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก บอกว่ารู้สึกตื่นเต้นเล็กน้อย

ด้านกกต.บอกว่าล่าสุดยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งและการซื้อสิทธิขายเสียง ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าน่าจะรู้ผลก่อนเวลา21.00 น.

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาได้ออกตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งในอำเภอทับปุดและอำเภอตะกั่วทุ่ง โดยเฉพาะที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ต.กระโสม บริเวณศาลาอเนกประสงค์ในวัดสุวรรณคูหา พบว่ามีประชาชนเข้าแถวยาวรอใช้สิทธิเลือกตั้ง จนบางคนต้องตัดสินใจกลับบ้านไปก่อนแล้วค่อยมาใหม่ และบอกว่า กกต.น่าจะจัดหน่วยเลือกตั้งที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งให้ดีกว่านี้

ทั้งนี้ นายเอกรัฐ ได้กล่าวเชิญชวนพี่น้องชาวจังหวัดพังงารีบออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างพร้อมเพรียง โดยสุจริต เลือกคนที่รักเลือกพรรคที่ชอบ เลือกผู้แทนไปทำหน้าที่ในสภา เป็นปากเป็นเสียงให้เรา

ขณะที่ นายพีระ เพชรพาณิชย์ อดีตประธาน กกต.พังงา กล่าวว่า บรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความคึกคักเป็นพิเศษมีพี่น้องประชาชนให้ความสนใจเดินทางมาใช้สิทธิกันตั้งแต่เช้า ต้องเข้าแถวรอกันยาวมาก  จนบางคนต้องกลับไปทำธุระก่อนแล้วค่อยกลับมาใหม่ และขอให้พี่น้องประชาชนรักใครชอบใครก็เลือกคนนั้น เลือกคนดีเข้าสู่สภา เป็นโอกาสที่ 4 ปีจะได้เลือก1ครั้ง 

สำหรับชาวบ้านที่มาใช้สิทธิแล้ว บอกว่ารู้สึกว่าไม่ค่อยได้รับความสะดวกเพราะช้ามาก สาเหตุจาก กกต.นำผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2หมู่บ้าน มารวมอยู่ในหน่วยเลือกตั้งเดียว จำให้มีจำนวนผู้ใช้สิทธิรวมกันกว่า1,000 คน เข้าไปใช้สิทธิครั้งละ3คน  จริงๆแล้วแม้ว่าจะรวมกันเป็นหน่วยเดียว ก็ควรแยกให้เข้าไปใช้สิทธิเป็น2หมู่บ้าน 2ช่องทาง จะทำให้ชาวบ้านได้รับความสะดวกในการมาใช้สิทธิเลือกตั้งมากกว่านี้

นายสัมภาษณ์ เชาวลิต ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดพังงา กล่าวว่า จังหวัดพังงา มีส.ส.ได้ 2 คน  2 เขตเลือกตั้ง เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย อำเภอเมืองพังงา ตะกั่วทุ่ง ทับปุด และอำเภอเกาะยาว  เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบด้วย อำเภอตะกั่วป่า ท้ายเหมือง คุระบุรี และอำเภอกะปง จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 206,696 คน เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน  98,345  คน เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน  108,351 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้ง 354 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 1 จำนวน 178 หน่วย เขตเลือกตั้งที่ 2 จำนวน 176 หน่วย

ซึ่งเวลานี้ยังไม่มีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง หรือการซื้อสิทธิขายเสียง โดยทางกกต.พังงาได้มีหน่วยเคลื่อนที่คอยติดตามการกระทำผิดตามหมู่บ้านอยู่แล้ว ในด้านของผู้ที่หาบัตรประชาชนไม่เจอ ก็สามารถใช้บัตรที่ทางราชการออกให้ ที่มีรูปเจ้าของบัตรติดอยู่ มีเลขบัตรประชาชน เช่นใบขับขี่ หนังสือเดินทาง บัตรคนพิการ หรือบัตรประชาชนดิจิทัลบนแอปThaiD ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางนั้น คาดว่าน่าจะรู้ก่อนเวลา 21.00 น.วันนี้