เมืองสามหมอกพร้อมเลือกตั้งแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ มีหลายหน่วยที่อยู่ห่างไกลมาก ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ในการขนหีบบัตร อย่างไรก็ตามคาดว่าจะทราบผลไม่เกิน 1 ชั่วโมงหลังเปิดหีบบัตรนับคะแนน
          
วันที่ 13 พฤษภาคม 2566 ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งในพื้นที่อำเภอเมืองได้เดินทางมารับหีบบัตรเลือกตั้ง เพื่อไปเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้ง สส.ในวันที่ 14 พ.ค.66  โดย นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ประธานคณะอนุกรรมการการเลือกตั้งเขต 1 อำเภอเมืองแม่ฮ่องอน เดินทางมาควบคุมอำนวยความสะดวกเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการขนย้ายหีบบัตร เนื่องจากพื้นที่อำเภอเมืองยังมีหลายหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลการเดินทางขนหีบบัตรไปยังหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยต้องใช้เวลา  


       
นายสังคม คัดเชียงแสง นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน/ประธานคณะอนุกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งเขต 1 อำเภอเมือง เปิดเผยว่า พื้นที่อำเภอเมืองมีหน่วยเลือกตั้งห่างไกล 15 หน่วย จาก 77 หน่วยแต่จากการติดตาพยากรอากาศซึ่งอาจจะมีฝนตก ก็ได้เน้นย้ำคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งแต่ละหน่วยให้นำเอกสารการเลือกตั้งใส่ถุงพลาสติกห่อหุ้มให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันเปียกฝน การเลือกตั้งได้มีการตั้งกลุ่มไลน์แต่ละหน่วยเพื่อให้คำปรึกษาหากมีปัญหาในการตัดสินใจเกี่ยวกับการเปิดปิดหีบบัตรการนับคะแนนหรือปัญหาอื่นทั้งเรื่องการขนหีบบัตรลงมาหลังการนับคะแนน โดยเตรียมรถโฟร์วีลไว้หลายคันหากหน่วยใดมีเหตุฉุกเฉินติดฝนหรือดินสไลด์จากภูเขาก็จะมีรถเข้าไปช่วยเหลือ และยังได้ประสานขอเฮลิคอปเตอร์ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาทเพื่อแก้ปัญหาลำดับสุดท้ายหากเส้นทางรถไม่สามารถใช้การได้หรือรถติดหล่มออกมาส่งหีบบัตรไม่ทัน

ในส่วนของหน่วยเลือกตั้งเขต 2 อำเภอแม่สะเรียง เมื่อนวานนี้  (12 พค.66 ) ที่ หอประชุมอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 9 หน่วยเลือกตั้ง ของตำบลแม่คง และ ตำบลเสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เดินทางมารับหีบบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า พร้อมตรวจเช็คอุปกรณ์การเลือกตั้ง ซึ่งประกอบไปด้วย หน่วยเลือกตั้งที่ 6 บ้านสล่าเชียงตอง หน่วยเลือกตั้งที่ 3 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแม่โป่ หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บ้านเสาหิน และ ต.แม่คง ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 5 โรงเรียนบ้านจอซิเดอเหนือ, หน่วยเลือกตั้งที่ 8 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านกองสุม , หน่วยเลือกตั้งที่ 9 บ้านอู่หลู่ , หน่วยเลือกตั้งที่ 11 โรงเรียน ตชด.บ้านโกแประ และหน่วยเลือกตั้งที่ 12 โรงเรียน ตชด.บ้านปอหมื้อ ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนบ้านห้วยเหี๊ยะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่ห่างไกลการเดินทางยากลำบากจำเป็นต้องเดินทางมารับอุปกรณ์เลือกตั้งล่วงหน้า ก่อนกำหนด 1 วัน

โดยหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ไกลที่สุด คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 11 โรงเรียน ตชด.บ้านโกแประ ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน จนท.เผยว่า การเดินทางต้องใช้ทั้งเส้นทางรถยนต์ เรือ และ เดินทางเท้า ในการเดินทางประมาณ 7-8 ชม ในสภาพอากาศปกติ สำหรับหน่วยที่ไกลรองลงมาคือ หน่วยเลือกตั้งที่ 12 โรงเรียน ตชด.บ้านปอหมื้อ ต.แม่คง และ หน่วยเลือกตั้งที่ 5 โรงเรียนบ้าน จอสิเดอ (เหนือ) ซึ่งทั้ง 9 หน่วยเลือกตั้งเฉลี่ยใช้เวลาในการเดินทาง 6-8 ชม. อย่างไรก็ตาม ก็ยังคงลุ้นกับทาง เจ้าหน้าที่ กปน.ทั้ง 9 หน่วยที่ต้องเดินทางด้วยความยากลำบากในการขนหีบบัตรเข้าประจำหน่วยเลือกตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากบางพื้นที่ต้องใช้ทั้งเส้นทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ นั่งเรือ และ เดินทางเท้า ขณะที่ในพื้นที่มีฝนตกลงมาเป็นระยะ