วันที่ 8 พ.ค.66 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า...

“วัคซีนคู่ สู้หน้าฝน”

ผมอยู่ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าและผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ก่อนเข้าฤดูฝน เพื่อลดความรุนแรงและลดการเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่

1 สัปดาห์ก่อนหน้า ผมได้รับวัคซีนไวรัสป้องกันโควิดโมเดอร์นารุ่นใหม่ 2 สายพันธุ์แล้ว หลังจากฉีดวัคซีน 2 ชนิด ปีนี้ผมไม่ต้องฉีดเข็มกระตุ้นไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่อีกแล้ว รอวัคซีนรุ่นใหม่ปีหน้า

สำหรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ผมเลือกฉีดวัคซีนตัวใหม่ป้องกัน 4 สายพันธุ์ ปริมาณสูงกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดสปกติ 4 เท่า ยี่ห้อ Efluelda เพิ่งเข้าประเทศไทย เพื่อกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันในคนสูงอายุต่อไข้หวัดใหญ่ให้สูงกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดสปกติ

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ชนิดโดสสูงนี้มีในโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ทุกแห่ง ไม่ฟรี มีค่าใช้จ่าย ราคาแพงกว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่โดสปกติ 3-4 เท่า วัคซีนที่รัฐบาลให้ฟรีเป็นวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์โดสปกติ

คนอายุ 65 ปีขึ้นไปที่สามารถจ่ายเงินเองได้ ควรเลือกวัคซีน 4 สายพันธุ์โดสสูง ป้องกันเพิ่มขึ้นอีก 1 สายพันธุ์ และสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าวัคซีนโดสปกติ ลดการเจ็บป่วยจากไข้หวัดใหญ่ได้มากขึ้นอีก 24% เมื่อเปรียบเทียบกับวัคซีนโดสปกติ ผลข้างเคียง เจ็บ บวม แดงมากกว่าโดสปกติเล็กน้อย สามารถให้พร้อมกันกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้

ถ้าคนอายุมากกว่า 65 ปีขึ้นไปไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์โดสสูง ก็ให้ไปรับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์โดสปกติ ไม่มีค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข ใกล้บ้านโดยเร็วที่สุดครับ