สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย แถลงแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงของทางการรัสเซีย ต่อกรณีที่ทางการโปแลนด์ เข้ายึดโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้สถานทูตรัสเซียในกรุงวอร์ซอ เมืองหลวงของโปแลนด์ ด้วยข้ออ้างว่า เป็นทรัพย์สินของโปแลนด์ ไม่ใช่ทรัพย์สินของสถานทูตรัสเซีย

โดยกระทรวงต่างประเทศของรัสเซีย ระบุว่า เป็นการกระทำอันเป็นปรปักษ์จากทางการโปแลนด์ และยังเป็นการฝ่าฝืนต่อนุสัญญาณกรุงเวียนนาที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ทางการทูต ปี 1961 (พ.ศ. 2504) ที่ให้ความคุ้มครองต่อสถานที่ของคณะผู้แทนทางการทูตอีกด้วย ซึ่งทางการรัสเซียจะดำเนินการตอบโต้อย่างรุนแรงต่อทางการโปแลนด์ รวมถึงผลประโชน์ต่างๆ ของโปแลนด์ในดินแดนรัสเซีย

ทางด้าน นายเซอร์เก อันเดรเยฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำโปแลนด์ กล่าวประณามต่อโปแลนด์ว่า ได้รุกล้ำต่อสถานที่ของทางสถานทูตฯ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายของทางการโปแลนด์

สำหรับ โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งนี้ เป็นโรงเรียนสำหรับบุตรหลานของนักการทูตรัสเซียในโปแลนด์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1970 ซึ่งเดิมเป็นอาคารที่พำนักอาศัยของชายชาวโปแลนด์รายหนึ่ง ตั้งแต่ช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยทางการโปแลนด์ เคยมอบอาคารนี้ให้แก่สหภาพโซเวียตรัสเซียก่อนที่จะล่มสลาย แต่หลังจากรัสเซียรุกรานยูเครน ทางการโปแลนด์ได้ขออำนาจศาลเพื่อยึดอาคารหลังนี้กลับมา ซึ่งศาลได้มีคำสั่งว่าอาคารหลังนี้ไม่ใช่ทรัพย์สินของรัสเซีย ก่อนที่ทางการโปแลนด์เข้ายึดในที่สุด เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา