วันที่ 28 เม.ย.66 เวลา 08.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุม กก.สส.ภ.จว.แพร่ พล.ต.ต.ณัฐวุฒิ ภาคภูมิ ผบก.ภ.จว.แพร่ เป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการทดสอบข้าราชการผู้ปฏิบัติภารกิจสนับสนุนการเลือกตั้ง และมีข้าราชการตำรวจในสังกัด เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 100 นาย โดย มี  พ.ต.อ.ไกรสิทธิ์ พรหมปฏิมา  ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเด่นชัย ร่วมพิธีเปิด ,  ตลอดจน สภ.ในสังกัด เข้าร่วมรับฟังผ่านระบบออนไลน์ (Zoom Conference) ณ ที่ตั้งหน่วย

ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับกฎหมาย ระเบียบ วิธีปฏิบัติ ข้อห้ามและความผิด หรือ การกระทำที่อาจสุ่มเสี่ยงต่อการฝ่าฝืนกฎหมายของผู้สมัคร หรือ  ผู้เกี่ยวข้อง ทำให้การหาเสียงเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมาย อันจะเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมและส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของประชาชน

ด้าน   นายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวเชิญชวนชาวแพร่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า การเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 ขอให้ประชาชนชาวแพร่ออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด ทั้งการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคม 2566 ณ หน่วยเลือกตั้งกลางในเขตและนอกเขตที่ลงทะเบียนไว้ และการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ณ หน่วยเลือกตั้งที่มีชื่ออยู่ ซึ่งการเลือกตั้งในปี 2562 ที่ผ่านมา จังหวัดแพร่มีผู้ออกมาใช้สิทธิถึงร้อยละ 79.01 ขอให้ชาวแพร่เลือกคนที่รักและพรรคที่ชอบ เลือกคนดี มีคุณภาพเข้าไปเป็นผู้แทนในการเรียกร้องและกำหนดนโยบาย เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งได้จากบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ปิดประกาศไว้ จากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน หรือที่เว็บไซต์สำนักบริหารการทะเบียน และแอปพลิเคชัน Smart Vote

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ยังได้กำชับให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนวางตัวเป็นกลางทางการเมือง โดยเฉพาะในการปฏิบัติหน้าที่ราชการต้องไม่เอื้อประโยชน์ต่อผู้สมัครคนใดคนหนึ่งหรือพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง และต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ให้ทุกอำเภอสนับสนุนการจัดการเลือกตั้งตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งร้องขอ และขอให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง โปร่งใส และเที่ยงธรรม