วันที่ 19 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่บ้านสร้างแป้น ต.แวง อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร นายชัยมงคล ไชยรบ อดีตนายก อบจ.สกลนคร 3 สมัย ผู้สมัคร ส.ส.สกลนคร เขต 5 เบอร์ 4 พรรคพลังประชารัฐ ลงพบปะประชาชน โดยแจกแผ่นพับใบปลิวนโยบายของพรรคให้รับทราบ ก่อนที่จะพูดถึงตนเองว่า ในอดีตเป็นครูและลาออกมาลงสมัครเป็น ผญบ.ได้รับเลือก ต่อมาลงสมัคร ส.ส.หลายครั้งแต่ไม่ได้รับเลือก จึงหันไปสมัครเป็น สจ.และก้าวขึ้นสู่ นายก อบจ.สกลนคร 3 สมัย เคยเป็นนายกสมาพันธ์ อบจ.ภาคอีสาน เคยเป็น นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย มีประสบการณ์การทำงานเป็นอย่างดี 

ซึ่งในประวัติศาสตร์ของ อ.สว่างแดนดิน ยังไม่เคยมีคนได้รับเลือกเป็น ส.ส.แม้แต่คนเดียว เพราะที่ผ่านมาในอดีต ผู้ที่ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ล้วนมาจากจังหวัดอื่น หรือว่าคนสว่างเป็นผู้ที่ไม่มีความรู้ความสามารถก็ไม่ใช่ ลงสมัครเที่ยวนี้ คู่แข่งก็เป็นทายาทอดีต ส.ส ท่านหนึ่ง ที่ไม่ได้ลงสมัคร ตนจึงขอลงสมัครอีกครั้ง แต่อดีต ส.ส.ท่านนี้กลับส่งทายาทลงแทน ทำไมตนจะไม่ทราบว่าชาวบ้านชอบพรรคไหน แต่ติดข้อจำกัดว่าแต่ละพรรคเลือกให้ลงเพียงคนเดียว

ดังนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขอโอกาสให้ครูต่างคนสว่างเป็นบ้าง อย่าผูกขาดให้ครอบครัวเดียวได้เป็น ครูต่างเป็นคนสว่างแท้ๆ ดังนั้นคนสว่างเลือกคนสว่างเพื่อต้องการมาพัฒนาบ้านเมืองตามจิตสำนึกรักบ้านเกิด คนสว่างเลือกคนสว่าง ได้ครูต่างไปเปลี่ยนสว่างเป็นจังหวัด

นายชัยมงคล หรือครูต่างกล่าวต่อว่า  หากเลือกครูต่างเป็น ส.ส.จะเปลี่ยนสว่างเป็นจังหวัด จะทำสว่างให้เทียบเท่า จ.สุพรรณ หรือบรรหารบุรี ยกตัวอย่างในแถบอีสาน จ.บุรีรัมย์ ที่มีอาณาจักรของเนวิน ชิดชอบ ผุดบุรีรัมย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต” สนามมอเตอร์สปอร์ตมาตรฐานระดับโลก  สนามฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ส่วนที่ จ.บึงกาฬ แต่ก่อนเป็นอำเภอเล็กๆแถบชายแดนแม่น้ำโขง ไม่ได้มีความเจริญ แต่ได้นักการเมืองที่ดี เสนอตั้งเป็นจังหวัด มีความเจริญมากกว่าสว่างแดนดินลิบลับ เพราะจะมีสะพานมิตรภาพ ไทย ลาว ปีหน้าก็จะมีสนามบินแล้ว หันมาดูบ้านเรา เรามีอดีต ส.ส.หลายสมัย แต่ไม่เคยไปพูดเรื่องขอตั้งจังหวัดสว่างฯในสภาสักครั้ง

ทั้งๆที่สภามีไว้ให้ไปพูดแทนพี่น้อง หากตนได้เป็น ส.ส. วาระแรกที่จะทำคือยื่นญัตติให้สว่างเป็นจังหวัด และหากผ่าน ความเจริญจะมาสู่เมืองสว่างแดนดินทันที การค้าการลุงทุนจะมากขึ้นทำให้เศรษฐกิจเจริญเท่าเทียมที่อื่น มีหน่วยงานราชการระดับจังหวัดหลายสิบแห่ง มี ผวจ.และ ผบก.เพิ่มขึ้นอีกคน สินค้าก็ได้ขาย ร้านอาหารก็เพิ่มขึ้น หอพักและ ขรก. แรงงานที่เป็นคนบ้านเรา ฉะนั้นใครที่ต้องการให้สว่างแดนดินเป็นจังหวัด ขอให้ปรบมือ ผู้มาฟังการปราศรัยปรบมืออย่างเกรียวกราว เพราะอยากให้อำเภอสว่างเป็นจังหวัดสว่างดินดิน