การวางแผนรีไฟแนนซ์บ้านเป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ภาระการผ่อนชำระเบาลงได้ แต่หลายครั้งขั้นตอนการเตรียมเอกสารก็อาจสร้างความกังวลใจให้กับหลายคน การเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนและถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรกจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้การยื่นกู้ราบรื่นและรวดเร็วยิ่งขึ้น บทความนี้ ได้รวบรวมเช็กลิสต์เอกสารที่จำเป็นทั้งหมดไว้ เพื่อให้การยื่นขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านของเราง่ายและสะดวกกว่าที่เคย

รีไฟแนนซ์บ้านคืออะไร

การรีไฟแนนซ์บ้าน คือ การขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยก้อนใหม่จากสถาบันการเงินแห่งใหม่ เพื่อนำเงินไปชำระคืนหนี้สินเชื่อบ้านเดิมที่มีอยู่กับสถาบันการเงินเก่า โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อปรับเปลี่ยนเงื่อนไขสัญญาให้ดีขึ้น เช่น การได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ทำให้ค่างวดลดลง หรือสามารถผ่อนชำระหนี้ให้หมดได้เร็วขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปมักจะทำหลังจากผ่อนชำระกับที่เดิมครบ 3 ปีไปแล้ว

รีไฟแนนซ์บ้านดีอย่างไร

ข้อดีที่ชัดเจนที่สุดของการรีไฟแนนซ์บ้านคือการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากอัตราดอกเบี้ยที่ถูกลง โดยเฉพาะในช่วง 3 ปีแรกของสัญญาใหม่ ซึ่งส่งผลให้ค่างวดต่อเดือนลดน้อยลง ทำให้เรามีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ในบางกรณีเรายังสามารถขอวงเงินกู้เพิ่มเติมจากมูลค่าบ้านที่เพิ่มขึ้น เพื่อนำไปใช้จ่ายอเนกประสงค์ ซ่อมแซมต่อเติมบ้าน หรือปิดภาระหนี้อื่น ๆ ได้อีกด้วย

เอกสารรีไฟแนนซ์บ้านมีอะไรบ้าง

หลังจากทำความเข้าใจถึงประโยชน์ของการรีไฟแนนซ์บ้านแล้ว ขั้นตอนสำคัญถัดมาคือการเตรียมเอกสารประกอบการยื่นกู้ให้พร้อม การเตรียมเอกสารที่ครบถ้วนจะช่วยให้ธนาคารสามารถพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว โดยเอกสารที่จำเป็นสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 กลุ่มหลัก ดังนี้

1. เอกสารส่วนบุคคล

เอกสารในกลุ่มแรกนี้เป็นข้อมูลพื้นฐานที่ใช้สำหรับยืนยันตัวตนของผู้ยื่นกู้ รวมถึงคู่สมรส (หากมี) เพื่อใช้ในการตรวจสอบข้อมูลและทำนิติกรรมสัญญาต่าง ๆ เราจึงควรตรวจสอบและจัดเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อมเป็นอันดับแรก เพื่อให้ข้อมูลบุคคลมีความถูกต้องและเป็นปัจจุบันที่สุด

  • บัตรประจำตัวประชาชน / ข้าราชการ เอกสารหลักที่ใช้ยืนยันตัวตนของผู้ยื่นกู้และคู่สมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อยืนยันที่อยู่ปัจจุบันตามข้อมูลของกรมการปกครอง
  • สำเนาทะเบียนสมรส / ใบหย่า / ใบมรณะบัตร (ถ้ามี) ใช้สำหรับตรวจสอบสถานภาพสมรสและภาระผูกพันต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อการพิจารณาสินเชื่อ
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ – สกุล (ถ้ามี) จำเป็นต้องยื่นในกรณีที่ชื่อหรือนามสกุลในเอกสารอื่น ๆ ไม่ตรงกับบัตรประชาชนปัจจุบัน
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส (ถ้ามี) ใช้ประกอบการพิจารณาในกรณีที่สถานภาพสมรส หรือเป็นการยื่นกู้ร่วมกัน

2. เอกสารทางการเงิน

เอกสารทางการเงิน

เอกสารกลุ่มนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพิจารณาสินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้าน เนื่องจากธนาคารจะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ และความมั่นคงทางการเงินของผู้ยื่นกู้ โดยจะแบ่งตามลักษณะของอาชีพ

สำหรับพนักงานประจำ

สำหรับผู้ที่มีรายได้ประจำจากการทำงานในองค์กรต่าง ๆ ธนาคารจะพิจารณาจากหลักฐานแสดงรายได้ที่มั่นคงและต่อเนื่อง การเตรียมเอกสารกลุ่มนี้ให้ครบถ้วนจะช่วยสะท้อนถึงเสถียรภาพทางการเงิน และเพิ่มความน่าเชื่อถือในการอนุมัติสินเชื่อได้เป็นอย่างดี

  • หนังสือผ่านสิทธิสวัสดิการ / หนังสือรับรองเงินเดือน เอกสารที่ยืนยันตำแหน่ง, อายุงาน และอัตราเงินเดือนปัจจุบันจากองค์กรที่ทำงานอยู่
  • สลิปเงินเดือนหรือหลักฐานการรับเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน เพื่อแสดงให้เห็นถึงรายรับที่สม่ำเสมอในแต่ละเดือน
  • สำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน ใช้สำหรับตรวจสอบกระแสเงินหมุนเวียนในบัญชี และพฤติกรรมการใช้จ่ายโดยรวม

สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ

ในส่วนของผู้ประกอบอาชีพอิสระหรือเจ้าของกิจการ จำเป็นต้องใช้เอกสารที่แสดงให้เห็นถึงแหล่งที่มาของรายได้ที่ชัดเจน รวมถึงความน่าเชื่อถือและสถานะของธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับธนาคารในความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ระยะยาว

  • สำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 12 เดือน / หลักฐานแสดงฐานะการเงินอื่น ๆ (พร้อมเอกสารฉบับจริง) เป็นหลักฐานสำคัญที่แสดงถึงกระแสเงินสดรับ-จ่าย และความมั่นคงของกิจการ
  • สำเนาทะเบียนการค้า / ทะเบียนบริษัท / ห้างหุ้นส่วน เพื่อยืนยันการมีตัวตนและสถานะทางกฎหมายของธุรกิจ
  • หลักฐานการเสียภาษีเงินได้ เช่น ภ.พ. 30 หรือ ภ.ง.ด. 50/51 เพื่อแสดงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างถูกต้อง
  • รูปถ่ายกิจการ / สำเนาใบประกอบวิชาชีพ ใช้เป็นเอกสารประกอบเพื่อให้ธนาคารเห็นภาพรวมของธุรกิจที่ดำเนินการอยู่

3. เอกสารหลักประกัน

เอกสารกลุ่มสุดท้ายนี้จะเกี่ยวข้องโดยตรงกับทรัพย์สินที่เราจะนำมาเป็นหลักประกันในการขอสินเชื่อ รีไฟแนนซ์บ้าน ซึ่งก็คือบ้านหรือคอนโดมิเนียมที่ต้องการรีไฟแนนซ์นั่นเอง เอกสารเหล่านี้จำเป็นต่อการประเมินมูลค่าหลักประกัน และการตรวจสอบภาระผูกพันเดิม

  • หลักฐานการเป็นเจ้าของบ้าน เช่น สำเนาใบคำขอเลขหมายบ้าน เพื่อยืนยันกรรมสิทธิ์และความเป็นเจ้าของบ้านอย่างถูกต้อง
  • สำเนาหนังสือสัญญาขายที่ดินฉบับกรมที่ดิน แสดงรายละเอียดการทำสัญญาซื้อขายในครั้งแรก
  • สำเนาโฉนดที่ดิน / น.ส.3ก. / หนังสือแสดงกรรมสิทธิ์ห้องชุด (อช.2) ทุกหน้า เอกสารสิทธิ์ที่สำคัญที่สุดที่ใช้แสดงความเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์นั้น ๆ
  • ใบเสร็จประวัติการผ่อนชำระย้อนหลัง 12 เดือน เพื่อแสดงให้เห็นถึงวินัยและความสามารถในการผ่อนชำระที่ผ่านมากับสถาบันการเงินเดิม
  • สำเนาสัญญากู้เงิน / สัญญาจำนอง ใช้สำหรับตรวจสอบยอดหนี้คงเหลือและเงื่อนไขต่าง ๆ ของสัญญากู้เดิม

สรุปบทความ

การเตรียมเอกสาร

การเตรียมเอกสารรีไฟแนนซ์บ้านให้ครบถ้วนตามเช็กลิสต์ตั้งแต่เนิ่น ๆ ถือเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้กระบวนการยื่นกู้และพิจารณาอนุมัติเป็นไปอย่างรวดเร็วและราบรื่น ทำให้เราไม่พลาดโอกาสที่จะได้รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษและเงื่อนไขที่ดีที่สุดเพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว สำหรับลูกค้าที่สนใจ รีไฟแนนซ์บ้าน กับ ธอส. สามารถจัดเตรียมเอกสารเหล่านี้และติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อขอรับคำปรึกษาและข้อเสนอสุดพิเศษได้ที่ธนาคารทุกสาขาทั่วประเทศ

สนใจขอสินเชื่อบ้าน ธอส. ได้ผ่านช่องทางบริการดังนี้

  • ให้เจ้าหน้าที่ของธนาคารติดต่อกลับเพื่อแนะนำสินเชื่อบ้าน : https://bit.ly/4mpAVfB
  • แชทสอบถามปรึกษาสินเชื่อบ้าน : m.me/GHBank
  • ยื่นขอสินเชื่อบ้านด้วยตนเองผ่าน GHB ALL GEN : https://bit.ly/42bftBa

สามารถดูรายละเอียดและศึกษาสินเชื่อบ้าน ธอส. เพิ่มเติมได้ที่ https://www.ghbank.co.th/product/loan