นิเทศฯ DPU จัด Workshop ปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-Based Education (OBE) เสริมแกร่งคณาจารย์ พร้อมสร้างนักศึกษา Beyond Content Creator เต็มศักยภาพ
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดกิจกรรม Workshop การปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-Based Education (OBE) เพื่อยกระดับคุณภาพหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุคสมัยและตอบโจทย์การผลิตบัณฑิตที่เป็น Beyond Content Creator ให้กับคณาจารย์คณะนิเทศศาสตร์ โดยได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ภิญโญ แม้นโกศล คณบดีวิทยาลัยครุศาสตร์ และ ดร.สุรวี ศุนาลัย ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้และนำกิจกรรมปฏิบัติการตลอดการอบรมทั้ง 2 วัน ระหว่างวันที่ 4 และ 8 กรกฎาคม 2568 ณ Makerspace ศูนย์เรียนรู้และหอสมุด
สำหรับกิจกรรมแบ่งออกเป็น 2 ช่วงหลักที่สำคัญ ได้แก่ “การบรรยายเชิงลึก” ซึ่งถ่ายทอดแนวคิด หลักการ และเครื่องมือสำคัญของ OBE รวมถึงแนวทางการเขียน Learning Outcomes ให้ถูกต้องตามข้อกำหนดของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ตลอดจนการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่ต้องการ ควบคู่ไปกับ “เวิร์กชอปปฏิบัติการ” ที่เปิดโอกาสให้คณาจารย์นำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้จริงในการออกแบบหลักสูตรและรายวิชา โดยบรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความคึกคัก อาจารย์จากทุกสายวิชาร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง ทั้งผู้สอนรุ่นใหม่และผู้มีประสบการณ์ ต่างแลกเปลี่ยนมุมมองและแบ่งปันประสบการณ์กันอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของคณะนิเทศศาสตร์ DPU
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ศิวนารถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ DPU ประธานในพิธีได้กล่าวเปิดงานโดยเน้นย้ำถึงความสำคัญในการปรับปรุงหลักสูตรตามแนวทาง Outcome-Based Education (OBE) ว่า คณะนิเทศศาสตร์ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการปรับหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้เน้นผลลัพธ์ปลายทางของผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อให้บัณฑิตสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้และประกอบอาชีพได้จริง ตรงตามเป้าหมายการสร้าง “Beyond Content Creator” ตามที่คณะยึดถือเป็นวิสัยทัศน์หลัก
คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ยังกล่าวอีกว่า ปัจจุบันคณะนิเทศศาสตร์มีคณาจารย์รุ่นใหม่จำนวนมาก จึงได้จัดการอบรมครั้งนี้ขึ้นเพื่อสร้างประสบการณ์ในการออกแบบและเขียนหลักสูตรตามแนวทาง OBE เสริมสร้างความเข้าใจและเพิ่มทักษะด้านการออกแบบการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะในคณะนิเทศศาสตร์ที่เน้นการเรียนการสอนเชิงปฏิบัติ เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะลึกซึ้งในด้านการเป็นผู้สร้างสรรค์เนื้อหาและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง
“ผมให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนที่เน้นผลลัพธ์ เพราะวิธีการสอนแบบเดิมไม่ตอบโจทย์คณะนิเทศศาสตร์ ผมต้องการให้เด็กจบออกไปแล้วทำงานได้จริง มีผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม ดังนั้นการเรียนการสอนแบบ Outcome-Based Education จึงเป็นแนวทางที่จำเป็นและสอดคล้องกับเป้าหมายของคณะ ถึงแม้การปรับหลักสูตรตามแนวทาง OBE จะเป็นข้อกำหนดของมหาวิทยาลัยหรือของกระทรวง แต่คณะนิเทศศาสตร์ต้องการทำให้เกินกว่ามาตรฐาน ทำให้เป็นระบบมากขึ้น เพราะเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญต่ออนาคตของนักศึกษา” ผศ.ศิวนารถ เผย
สำหรับเนื้อหาการบรรยายในวันแรก ผศ. ดร.พงษ์ภิญโญ มุ่งเน้นไปที่แนวคิดและหลักการสำคัญของ Outcome-Based Education (OBE) อย่างลึกซึ้ง โดยนิยาม OBE ว่าเป็นการศึกษาที่เริ่มต้นจากการกำหนดสิ่งที่ต้องการให้ผู้เรียนทำได้ในปลายทาง ซึ่งแตกต่างจากการสอนแบบดั้งเดิมที่เน้นเนื้อหา การบรรยายยังครอบคลุมถึง ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcome - LO) ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นความรู้ ทักษะ เจตคติ พฤติกรรม และทัศนคติ/จิตใจ หรือกรอบ KESC (Knowledge, Ethics, Skills, Characteristics)
นอกจากนี้ยังมีการแนะนำคำศัพท์และเครื่องมือสำคัญในการออกแบบหลักสูตรแบบ OBE อาทิ Bloom's Taxonomy (ฉบับปรับปรุง) ในการเขียน PLO/CLO, แนวคิด Constructive Alignment, Backward Design และ Stakeholder Need ขณะที่ในส่วนของการวัดและประเมินผล มีการเน้นย้ำถึงความสำคัญของการเก็บหลักฐานที่ชัดเจนด้วย Rubric รวมถึงการอธิบายการประเมินผลสองประเภทหลัก ได้แก่ Formative Assessment และ Summative Assessment พร้อมนำเสนอแนวคิดการประเมินสามรูปแบบ ได้แก่ Assessment as learning, Assessment for learning, และ Assessment of learning
สำหรับการบรรยายในวันที่สอง อาจารย์ ดร.สุรวี ศุนาลัย ได้เน้นย้ำถึงวิธีการเขียน Learning Outcomes ให้ถูกต้องและสอดคล้องกับข้อกำหนดของสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการออกแบบหลักสูตรให้เป็นไปตามแนวทาง OBE
ผศ. ดร.พงษ์ภิญโญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า การจัด Workshop ครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่ออบรมให้ความรู้และเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ Outcome-Based Education (OBE) ให้แก่คณาจารย์ โดยย้ำถึงความรับผิดชอบสูงสุดของคณะวิชาและมหาวิทยาลัย ในการสร้างความมั่นใจว่านักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาไปแล้วมีความรู้ความสามารถ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในอนาคต
"คณะนิเทศศาสตร์เป็นคณะที่เน้นผลลัพธ์ของผู้เรียนอยู่แล้วในเชิงวิชาการและการฝึกปฏิบัติจริง การอบรมครั้งนี้จึงเน้นการแนะนำวิธีการออกแบบหลักสูตร การเชื่อมโยงกับทฤษฎีทางการศึกษา และแนวทางปฏิบัติที่ช่วยให้การจัดทำหลักสูตรตามแนว OBE ดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น" คณบดีวิทยาลัยครุศาสตร์ DPU ระบุ
พร้อมกันนี้ ผศ. ดร.พงษ์ภิญโญ ยังเชื่อว่าคณาจารย์จะได้รับความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแนวคิดและหลักการของ OBE รวมถึงวิธีการเขียนผลลัพธ์การเรียนรู้ การออกแบบรายวิชา กิจกรรมการเรียนรู้ และวิธีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกันอย่างเป็นระบบ ทำให้หลักสูตรทั้งหมดสามารถตอบโจทย์ OBE ได้อย่างแท้จริง
ในช่วงท้ายของงาน ผศ.ศิวนารถ ได้สรุปถึงความสำเร็จของการอบรมตามแนวทาง OBE นี้ จะช่วยให้คณาจารย์สามารถวางแผนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งส่งเสริมการทำงานร่วมกันในระดับหลักสูตรอย่างเป็นระบบ ช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหาในแต่ละรายวิชา ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้คณาจารย์มีเวลาพัฒนาเนื้อหาการสอนให้ลึกซึ้งและตอบโจทย์นักศึกษาได้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนของคณะนิเทศศาสตร์ดำเนินไปอย่างมีทิศทาง และสอดคล้องกับเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกัน
ผศ.ศิวนารถ ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า "นอกเหนือจากคณาจารย์แล้ว นักศึกษาคือผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่สุด ที่จะทำให้การเรียนการสอนตามแนวทาง OBE ประสบความสำเร็จ ผมเชื่อมั่นว่านักศึกษาทุกคนจะสามารถพัฒนาและก้าวไปสู่เป้าหมายที่คณะตั้งไว้ได้อย่างแน่นอน"