ผู้ว่าการ รฟท. นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความพร้อมการเปิดเดินรถทางคู่ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง148 กม. วงเงิน 2.15 หมื่นล้านบาท พร้อมเปิดบริการ 30 พ.ค.68 เฟสแรก
วันที่ 26 พ.ค.68 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความพร้อมการเปิดเดินรถทางคู่ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ระยะทาง148 กม. วงเงิน 2.15 หมื่นล้านบาท เดินทางด้วยขบวนรถไฟที่ 111 กรุงเทพอภิวัฒน์-เด่นชัย ออกจากสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ไปยังสถานีรถไฟหนองโดน จ.สระบุรี เพื่อรับฟังข้อมูลโครงการเกี่ยวกับการเปิดเดินรถไฟทางคู่ แบบยังไม่ใช้ระบบอาณัติสัญญาณเต็มรูปแบบ ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ ไม่ผ่านสถานีลพบุรี 2 (สถานีแห่งใหม่)
จากนั้นจะออกเดินทางไปตามเส้นทางรถไฟทางคู่ ลพบุรี-ปากน้ำโพ ช่วงบ้านกลับจากสถานีหนองโคน ไปยังสถานีลพบุรี 2 เพื่อเยี่ยมชม ทางรถไฟยกระดับยาวที่สุดในประเทศไทย” ระยะทางกว่า 19 กิโลเมตร ความสูงเฉลี่ย 10–20 เมตร พร้อม “สถานีลพบุรี 2” ที่ขนานไปกับทางหลวงหมายเลข 366 ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้เต็มรูปแบบในเดือนธันวาคม 2568 โดยที่สถานีลพบุรี 2 แห่ง มีความพร้อม มีลิฟบริการสำหรบผู้พิการ และคนชรา และคณะเดินทางจากสถานีรถไฟลพบุรี 2 ไปตามทางรถไฟยกระดับ และลดระดับลงเข้าสู่บริเวณสถานีโคกกระเทียม จ.ลพบุรี ซึ่งเป็นสถานีระดับดินที่สร้างใหม่แบบอนุรักษ์ด้วยเมื่อภารกิจของคณะผู้ว่า รฟท. เสร็จสิ้น รถตรวจสภาพทางจะวิ่งไปบนรางรถไฟ เพื่อตรวจสอบ และประเมินความพร้อม รวมถึงความปลอดภัย ทั้งระบบราง ประแจ และอุปกรณ์ประกอบทางอีกครั้ง หลังจากได้ตรวจสอบมาแล้ว เพื่อเปิดทดลองใช้บริการทางคู่สายเหนือในช่วงบ่ายวันนี้เลย เร็วกว่าแผนเดิมที่จะเปิดบริการตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.2568
เบื้องต้นขบวนปฐมฤกษ์ที่จะได้ทดลองใช้ทางคู่สายเหนือประกอบด้วย ขาขึ้น ขบวน 201 กรุงเทพ(หัวลำโพง)-พิษณุโลก และขาล่อง ขบวน 112 เด่นชัย-กรุงเทพอภิวัฒน์ การเปิดบริการฯ ครั้งนี้ ขบวนรถไฟขาขึ้น กับขาล่อง จะใช้ทางรถไฟคนละรางได้เลย ไม่ต้องรอหลีก ทำให้การเดินทางรวดเร็วขึ้นประมาณ 15 นาที และถ้าระบบอาณัติสัญญาณเสร็จจะเร็วขึ้นประมาณ 25 นาที เนื่องจากเส้นทางระยะสั้นในระยะแรกนี้รถทุกขบวนยังคงวิ่งในเส้นทางตามเดิม ยังไม่เปิดใช้บริการที่สถานีลพบุรี 2 เนื่องจาก รฟท. เปิดให้ผู้โดยสารจองตั๋วล่วงหน้าได้ 180 วัน และมีผู้โดยสารจองตั๋วเป็นสถานีลพบุรีแห่งเดิมอยู่ จึงต้องแจ้งให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้าก่อน ว่าจะมีขบวนใดให้บริการที่สถานีลพบุรีเดิม และขบวนใดให้บริการที่สถานีลพบุรีแห่งใหม่ จะเปิดบริการที่สถานีลพบุรี 2 ในวันที่ 5 ธ.ค.นี้
สำหรับแผนการเดินรถเบื้องต้นยังเป็นไปตามเดิม โดยสถานีลพบุรีเดิม จะให้บริการสำหรับขบวนรถธรรมดา รถชานเมือง และรถท้องถิ่น ส่วนขบวนรถด่วน รถเร็ว และรถขนสินค้าจะย้ายไปให้บริการที่สถานีลพบุรี 2 ซึ่งตั้งอยู่ถนนเลี่ยงเมืองลพบุรี ก่อนถึงแยกสนามไชย ต.โพลาดแก้ว อ.ท่าวุ้ง จ.ลพบุรี ห่างจากสถานีลพบุรีเดิม ต.ท่าหิน อ.เมืองลพบุรี ประมาณ 9 กม.ส่วนจะมีขบวนใดบ้างเตรียมประกาศอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เมื่อเปิดบริการสถานีลพบุรี 2 จะมีรถโดยสารสาธารณะรับส่งเชื่อมต่อ 2 สถานีนี้ด้วย เพื่ออำนวยความสะดวก และลดผลกระทบผู้ใช้บริการรถไฟ