วันที่ 21 พฤษภาคม 68  ที่ห้องประชุมสุนทร สุนันท์ชัย กรมส่งเสริมการเรียนรู้นายธนากร ดอนเหนือ อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เป็นประธานเปิดการประชุม  “จัดทำมาตรฐานแหล่งเรียนรู้” โดยมี นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ เป็นผู้ชี้แจงและดำเนินการประชุม ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหารสำนักงาน สกร. ประจำจังหวัด ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศน์ และบุคลากรในสังกัดกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เข้าร่วมประชุมระหว่างวันที่  20 - 22 พฤษภาคม 2568 

นายธนากร ดอนเหนือ กล่าวว่า การจัดทำมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ ให้สามารถเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนทุกช่วงวัย กระตุ้นให้บุคคลได้เรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยตนเอง ตามความต้องการ ความสนใจ หรือตามความถนัด และสามารถเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้โดยสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้ และเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเน้นการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม การเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมาตรฐานดังกล่าวเป็นการสร้างมาตรฐานกลาง ที่สามารถประยุกต์ใช้ได้กับแหล่งเรียนรู้หลากหลายรูปแบบ และบริบทในระดับท้องถิ่นและประเทศ และเป็นแนวทางในการกำกับดูแล ประเมิน และส่งเสริมศักยภาพของแหล่งเรียนรู้ให้เกิดความสอดคล้องกับบริบทท้องถิ่นและทิศทางการพัฒนาประเทศต่อไป

นางสาวเอื้อมพร ศรีภูวงศ์ กล่าวว่า แหล่งเรียนรู้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ที่มุ่งให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ จึงต้องอาศัยแนวทาง องค์ประกอบ ตัวชี้วัดและเกณฑ์ที่ชัดเจนในการประเมิน ติดตาม และส่งเสริมให้แหล่งเรียนรู้สามารถพัฒนาได้อย่างมีทิศทาง การจัดทำมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ จึงเป็นความจำเป็นในการยกระดับคุณภาพของแหล่งเรียนรู้ในมิติต่าง ๆ ให้สามารถรองรับบทบาทเชิงยุทธศาสตร์ในการจัด ส่งเสริม และสนับสนุนการเรียนรู้ของประชาชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของชุมชน การใช้ทรัพยากรท้องถิ่นอย่างคุ้มค่า และการขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาประเทศ ดังนั้นการจัดทำมาตรฐานแหล่งเรียนรู้ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในเชิงนโยบาย วิชาการ และการปฏิบัติการ โดยเป็นรากฐานที่จำเป็นในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ซึ่งไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพ แต่ยังเป็นกลไกสนับสนุนให้กรมส่งเสริมการเรียนรู้ สามารถกำหนดแนวทางการจัด ส่งเสริม และสนับสนุน แหล่งเรียนรู้ในระดับพื้นที่ได้อย่างมีทิศทาง ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ให้เป็นพื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่มีคุณภาพ เข้าถึงได้ และมีความยั่งยืน เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสังคมในอนาคต