CIBA-DPU เดินหน้าโครงการ “Content Creators & Marketing Intelligence” ซีรีส์ 2 ปลุกพลัง AI วิเคราะห์ข้อมูลโซเชียล เสริมทักษะนักศึกษาการตลาดฯ ปั้นคอนเทนต์ให้เกิด
หลักสูตรการตลาดและการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) นำโดย ดร.จิราพร ชมสวน และ ผศ.ชุติธารรัฐ อุตมะสิริเสนี อาจารย์ประจำหลักสูตร เดินหน้าซีรีส์ 2 โครงการ “Content Creators & Marketing Intelligence: ปั้นแบรนด์ให้ปัง ด้วยพลังข้อมูล & AI” ภายใต้หัวข้อ “AI & Social Media Data: ปั้นคอนเทนต์ให้ปัง! วิเคราะห์ให้แม่น ด้วย AI” เพื่อพัฒนาทักษะด้านการตลาดดิจิทัล พร้อมจัดเวิร์กช็อปสร้างคอนเทนต์ด้วยเครื่องมือ AI และวิเคราะห์ข้อมูลจากโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2568 ณ ห้องประชุม ดร.ไสว สุทธิพิทักษ์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU)
โดยกิจกรรมครั้งนี้ประกอบด้วยการบรรยายพิเศษจาก “อาจารย์อภินัทธ์ โพธิ์สุวรรณ” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และการเวิร์กช็อปปฏิบัติจริง โดยมีเป้าหมายเพื่อให้นักศึกษาหลักสูตรการตลาดและการสร้างแบรนด์ในยุคดิจิทัล สามารถใช้ AI และข้อมูลจากโซเชียลมีเดียในการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภค และพัฒนากลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์
ในการกล่าวเปิดงาน อาจารย์วสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ได้กล่าวถึงบทบาทความสำคัญของ AI ในฐานะเครื่องมือเสริมความสามารถของมนุษย์ โดยระบุว่า AI เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมตั้งคำถามชวนคิด “จะทำอย่างไรให้ข้อมูลที่มีอยู่เกิดประโยชน์สูงสุดในการตลาดและองค์กร”
นอกจากนี้อาจารย์วสุกานต์ ยังเน้นย้ำว่าการตลาดยุคใหม่จำเป็นต้องเปิดรับเทคโนโลยีใหม่ๆ และใช้ข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พร้อมส่งเสริมให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ใช้โอกาสจากการอบรมครั้งนี้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ด้าน อาจารย์อภินัทธ์ โพธิ์สุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล ขึ้นเวทีบรรยายโดยมีประเด็นสำคัญที่นำเสนอคือ "Content is King" เนื้อหาที่ยอดเยี่ยมยังคงเป็นหัวใจหลักของการตลาด พร้อมกันนั้นยังอธิบายถึงการสร้างคอนเทนต์การตลาดที่ดีสามารถเป็นได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งรูปภาพ วิดีโอ เพลง หรือแม้แต่การเล่าประสบการณ์ โดยมีองค์ประกอบที่สำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ Hook, Message และ Call to Action โดยเน้นว่า Hook เป็นส่วนสำคัญที่สุด เพราะต้องดึงดูดความสนใจของผู้คนได้ภายใน 3 วินาทีแรก
อาจารย์อภินัทธ์ ยังได้ยกตัวอย่างแนวคิดในการทำ Hook ที่ดีคือการนำเสนอ Pain point ของกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงแนวโน้มคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน คือ UGC (User Generated Content) หรือคอนเทนต์ที่ถูกสร้างโดยผู้ใช้งาน ซึ่งมีความเป็นกันเอง เข้าถึงง่าย และน่าเชื่อถือมากกว่าคอนเทนต์ที่มาจากแบรนด์โดยตรง
ในส่วนของการบูรณาการเทคโนโลยี อาจารย์อภินัทธ์ได้อธิบายการประยุกต์ใช้ AI ในการวิเคราะห์กระแสทางสังคมผ่านข้อมูลโซเชียลมีเดีย โดยเน้นย้ำการตรวจจับแนวโน้มและความสนใจของผู้บริโภคแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดสามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นว่าการใช้ AI ยังสามารถช่วยสร้างเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจงตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น เช่น การปรับแต่งเนื้อหาตามพฤติกรรมการบริโภคหรือการนำเสนอในรูปแบบที่กระตุ้นความสนใจของผู้ใช้
สำหรับบรรยากาศในการเวิร์กช็อปเต็มไปด้วยความขะมักเขม้นและความคิดสร้างสรรค์ โดยเฉพาะหลังการบรรยายจบลง อาจารย์อภินัทธ์เปิดโอกาสให้สอบถามแบบใกล้ชิด และให้นักศึกษาได้ทดลองใช้ AI สร้างสรรค์คอนเทนต์จริงผ่านเครื่องมือต่างๆ เช่น ChatGPT (สำหรับช่วยคิดเนื้อหา), Hailuo AI (สำหรับทำวิดีโอ) และ Suno (สำหรับทำดนตรี) โดยมีโจทย์คือ การสร้างคอนเทนต์เพื่อโปรโมทผลิตภัณฑ์ “โปรตีนบาร์รสหมาล่า” ภายใต้แบรนด์สมมติชื่อ Bikup ซึ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ Gen Z ทำให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนแนวคิด พร้อมกับนำความรู้จากเครื่องมือ AI มาลงมือปฏิบัติและประยุกต์ใช้เพื่อสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายทันที
ทั้งนี้ โครงการ "Content Creators & Marketing Intelligence" มีทั้งหมด 4 ซีรีส์ และดำเนินต่อเนื่องเพื่อยกระดับศักยภาพด้านการตลาดยุคใหม่ให้กับนักศึกษา โดยมุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมได้มีโอกาสทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง AI พร้อมเรียนรู้แนวทางการใช้ข้อมูลเพื่อสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดที่เข้มแข็งในยุคดิจิทัล โดยใบ Certificate ที่นักศึกษาได้รับหลังการอบรมจะเป็นหลักฐานแสดงทั้งความพร้อมและความสามารถสำหรับการแข่งขันในอนาคต
ติดตามข้อมูลกิจกรรมอื่น ๆ ของ วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี (CIBA) มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ได้ที่ www.dpu.ac.th/th/college-of-innovative-business-and-accountancy