"ซีพี" ตั้งเงิน 1 หมื่นบาท-เร่งเยียวยาจิตใจพนักงาน เหตุแผ่นดินไหว พร้อมเดินหน้ามอบสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง
ภายหลังวันที่ 31 มีนาคม 2568 ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์บริหารจัดการผลกระทบจากแผ่นดินไหว เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี ซึ่งมีนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นประธาน ได้ประกาศให้เครือฯ เข้าสู่สภาวะการทำงานปกติ หลังอาคารสำนักงานผ่านการตรวจสอบโดยวิศวกรอิสระ เครือฯยังได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการช่วยเหลือพนักงานกรณีได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติแผ่นดินไหว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงานทุกระดับในทุกมิติ ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว โดยเฉพาะกรณีที่อยู่อาศัยได้รับผลกระทบ ซึ่งมีจำนวน 818 คน ตลอดจนสภาพจิตใจของพนักงานหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว
ประกาศฉบับนี้ระบุว่า กรณีที่อยู่อาศัยของพนักงานได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว เครือฯ จะจัดที่พักชั่วคราวให้กับพนักงานที่ไม่สามารถเข้าพักในที่อยู่อาศัยได้ชั่วคราว และพนักงานสามารถเบิกสวัสดิการเงินช่วยเหลือได้รายละ 10,000 บาท สำหรับพนักงานที่เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยที่ได้รับผลกระทบ และรายละ 5,000 บาทสำหรับพนักงานที่เช่าผู้อื่นอาศัยอยู่ นอกจากนี้ยังอนุญาตให้พนักงานสามารถลาพิเศษฉุกเฉินได้ไม่เกิน 5 วันทำการ โดยไม่หักค่าจ้าง สามารถทำงานแบบยืดหยุ่น หรือทำงานจากที่บ้านได้ตามความเหมาะสม อีกทั้งเครือฯ ยังจัดบริการให้คำปรึกษาทางจิตวิทยาผ่านสายด่วน แอปพลิเคชั่นหมอดี (MORDEE) และช่องทางการรักษาพยาบาบาลตามปกติของเครือฯ สำหรับการช่วยเหลือระยะยาว พนักงานสามารถกู้เงินจากเครือฯ โดยไม่มีดอกเบี้ย หรือดอกเบี้ยต่ำตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด และประสานงานกับธนาคารให้กู้ยืมแก่พนักงานในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และเครือฯสนับสนุนโครงการอาสาสมัครของพนักงานเพื่อช่วยเหลือเพื่อนพนักงาน อาทิ โครงการซ่อมแซมที่อยู่อาศัย เป็นต้น
นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล เครือเจริญโภคภัณฑ์ ระบุว่า ประกาศดังกล่าวเป็นไปตามดำริของนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ยึดมั่นหลักการที่ว่า “พนักงานคือหัวใจขององค์กร” เครือฯ ตระหนักดีว่า เหตุภัยพิบัติย่อมส่งผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อทั้งตัวพนักงานและครอบครัว ดังนั้นทุกมาตรการที่ออกมา จึงมุ่งสร้างความเชื่อมั่นและความอุ่นใจให้กับพนักงานในยามที่ต้องเผชิญสถานการณ์ลำบาก พร้อมยืนยันว่าการดูแลพนักงานคือพันธกิจสำคัญที่เครือฯ ให้ความสำคัญมาโดยตลอด
“การดูแลพนักงานในยามปกติคือหน้าที่ แต่การอยู่เคียงข้างพวกเขาในยามวิกฤตคือหัวใจของความเป็นเครือเจริญโภคภัณฑ์ เราไม่เพียงแค่มอบความช่วยเหลือ แต่ยังมอบความหวัง อยู่เคียงข้าง สร้างความเชื่อมั่น และการเริ่มต้นใหม่ที่มั่นคงให้แก่พนักงานในครอบครัวของเรา” นางสาวพิมลรัตน์กล่าว
อีกด้านหนึ่ง สำหรับการช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวทั้งในประเทศไทย และเมียนมา ภายใต้โครงการ “ ซีพีอาสาร้อยเรียงความดี ส่งกำลังใจผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ” โดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ ทีมซีพีอาสาได้สนับสนุนวัตถุดิบ และอาหารพร้อมทาน เพื่อการประกอบอาหารแก่โรงครัวพระราชทาน มูลนิธิ และหน่วยงานภาคประชาชน อาทิ ไข่ไก่สด 43,020 ฟอง ข้าวฉัตรทอง 1,920 กิโลกรัม น้ำดื่ม 10,630 ขวด หน้ากากอนามัยซีพี 42,000 ชิ้น เป็นต้น ตลอดจนรถโมบายล์สถานีฐานเคลื่อนที่เร็ว เพื่อช่วยนำส่งสัญญาณการสื่อสารให้ราบรื่น
ทั้งนี้โครงการ “ซีพีอาสาร้อยเรียงความดี ส่งกำลังใจผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว” สะท้อนถึงค่านิยม 3 ประโยชน์ที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ยึดถือมาโดยตลอด ได้แก่ การทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และองค์กร การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร พนักงาน ตลอดจนคู่ค้าอย่างเรื่อยมา ไม่เพียงช่วยบรรเทาทุกข์ ทว่ายังมุ่งหวังที่จะฟื้นฟูและสร้างความหวังระยะยาวให้เกิดกับสังคมส่วนรวมอีกด้วย
#ซีพี #เยียวยา #แผ่นดินไหว #ข่าววันนี้ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์