ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำธุรกิจในปัจจุบันนั้นต้องพึ่งเทคโนโลยีอย่างมาก เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่าช่องทางอื่น ๆ Location Based Service คืออีกหนึ่งเทคโนโลยีที่หลายคนอาจเคยได้ยิน แต่ไม่รู้ว่ามันมีความสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายให้กับคนที่ทำธุรกิจ หรืออยากเข้าใจเรื่องกลยุทธ์ทางการตลาดให้มากขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้กัน 

Location Based Service (LBS) คืออะไร 

​​Location Based Service หรือ LBS คือ เทคโนโลยีการให้บริการที่อาศัยการระบุตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ผ่านอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ เช่น สมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือ PDA โดยใช้สัญญาณจากดาวเทียม GPS และเครือข่ายของผู้ให้บริการในการระบุพิกัดของผู้ใช้งานได้อย่างแม่นยำ ทำให้ธุรกิจสามารถส่งข้อมูล และให้บริการที่เฉพาะเจาะจงกับตำแหน่งนั้น ๆ ได้

ประโยชน์ของ Location Based Service (LBS) กับธุรกิจ

ในยุคดิจิทัลที่การแข่งขันทางธุรกิจสูง การนำ LBS มาประยุกต์ใช้สามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันได้อย่างมาก เพราะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้อย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมีประโยชน์หลัก ๆ ดังนี้

การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า

ด้วยเทคโนโลยี LBS ธุรกิจสามารถยกระดับประสบการณ์ของลูกค้าให้พิเศษมากขึ้น โดยนำเสนอข้อมูล และบริการที่ตรงใจในจังหวะเวลาที่เหมาะสม ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ที่น่าสนใจ เช่น

  • แนะนำบริการและสิทธิพิเศษที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มตามพื้นที่
  • ส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์เกี่ยวกับสถานที่และบริการในบริเวณใกล้เคียง
  • มอบสิทธิประโยชน์เฉพาะตามช่วงเวลาและตำแหน่งที่ลูกค้าอยู่

การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด

การตลาดยุคใหม่ต้องเข้าถึงลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจง LBS ช่วยให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยการส่งข้อความที่เหมาะสมกับพื้นที่ และพฤติกรรมของลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น

  • ส่งข้อเสนอพิเศษให้ลูกค้าที่เคยใช้บริการเมื่อกลับมาในพื้นที่
  • แจ้งข่าวสารและโปรโมชันที่เกี่ยวข้องตามช่วงเวลาและสถานที่
  • สร้างแคมเปญการตลาดที่เจาะจงตามพฤติกรรมการเดินทางของกลุ่มเป้าหมาย

การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับกลยุทธ์ธุรกิจ

ข้อมูลจาก LBS ไม่เพียงช่วยในการทำการตลาด แต่ยังเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการวิเคราะห์ และปรับปรุงกลยุทธ์ทางธุรกิจ ตัวอย่างการนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ เช่น

  • วิเคราะห์พฤติกรรมการใช้บริการเพื่อปรับปรุงการให้บริการ
  • ศึกษาความหนาแน่นของลูกค้าในแต่ละพื้นที่เพื่อวางแผนกลยุทธ์
  • ใช้ข้อมูลการเข้าถึงบริการเพื่อวางแผนขยายธุรกิจในอนาคต

ตัวอย่างการนำ Location Based Service มายกระดับธุรกิจ

การนำ Location Based Service มาประยุกต์ใช้สามารถสร้างความแตกต่าง และเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจหลากหลายประเภท โดยมีตัวอย่างการนำไปใช้ในแต่ละธุรกิจ ดังนี้

ธุรกิจค้าปลีก

ธุรกิจค้าปลีกสามารถใช้ LBS ในการส่งการแจ้งเตือนโปรโมชันเมื่อลูกค้าอยู่ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมแนะนำสินค้าที่เหมาะสมตามพฤติกรรมการซื้อ นอกจากนี้ยังช่วยในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าเพื่อปรับปรุงการจัดวางสินค้าให้ตรงความต้องการ

ธุรกิจร้านอาหาร

ร้านอาหารสามารถใช้ประโยชน์จาก LBS ในการแจ้งเมนูแนะนำและโปรโมชันพิเศษให้ลูกค้าในพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงอำนวยความสะดวกด้วยระบบจองคิวอัตโนมัติ และแสดงระยะเวลารอคิวแบบเรียลไทม์

ธุรกิจโรงแรม

โรงแรมสามารถยกระดับการบริการด้วย LBS โดยให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว และกิจกรรมน่าสนใจในบริเวณใกล้เคียง พร้อมระบบนำทางภายในโรงแรม และการแจ้งเตือนบริการเสริมที่เหมาะสมตามตำแหน่งของแขก

ธุรกิจขนส่ง

ธุรกิจขนส่งใช้ LBS ในการติดตามตำแหน่งรถ และคาดการณ์เวลาจัดส่งแบบเรียลไทม์ พร้อมแนะนำเส้นทางที่เหมาะสมตามสภาพการจราจร ทำให้การจัดส่งมีประสิทธิภาพ และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า

จะเห็นได้ว่า Location Based Service สามารถตอบโจทย์การตลาดได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าเป็นธุรกิจประเภทไหน โดยเฉพาะการใช้ควบคู่ไปกับ SMS Marketing ที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่าง deeSMSX ผู้ให้บริการส่งข้อความ SMS ที่ถูกที่สุดในไทย ที่มีราคาเริ่มต้นที่ 0.15 บาท / ข้อความ และมีระบบที่เสถียร พร้อมให้บริการธุรกิจทุกขนาด จากการบริหารงานโดย คุณชินนริทธิ์ โชติสุริยพงศ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดีคอมเมิร์ซ กรุ๊ป จำกัด