ในปัจจุบันการทำการตลาดเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าได้นั้น ไม่ได้หยุดอยู่แค่การขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่ยังเกี่ยวข้องกับการสร้างคุณค่า ผ่านทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ ในบทความนี้ Common Ground จึงอยากพามาสำรวจคอนเทนต์ประเภทต่าง ๆ ที่คนเห็นแล้วต้องกดเซฟ พร้อมแนะนำ Content Marketing คืออะไร และมีความสำคัญอย่างไร ถ้าพร้อมแล้ว ไปเริ่มกันเลย !

การทำ Content Marketing สำคัญกับธุรกิจอย่างไร ?


 
Content Marketing เป็นการทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ โดยนำเสนอเนื้อหาที่มีคุณค่า และน่าสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อดึงดูดความสนใจ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น บทความ โพสต์บนโซเชียลมีเดีย วิดีโอ หรือพอดแคสต์ ที่เน้นให้ข้อมูลหรือบันเทิงให้กับผู้ชม โดยไม่ทำให้ผู้ชมรู้สึกว่าถูกโฆษณา

เนื่องจาก ผู้บริโภคมักตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า และบริการ โดยการค้นหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจ ดังนั้น คอนเทนต์จึงเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ โดดเด่นขึ้นมา และสร้างความเชื่อมั่นแก่ลูกค้าได้ โดยความสำคัญของ Content Marketing ในปัจจุบัน มีดังนี้
●    สร้างความไว้วางใจ และความเชื่อมั่น
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ จะช่วยสร้างความไว้วางใจให้กับลูกค้า โดยเมื่อผู้ชมเห็นว่าคุณให้ข้อมูลที่มีคุณค่า และตอบโจทย์ความต้องการ พวกเขาก็จะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นในการตัดสินใจซื้อสินค้า หรือใช้บริการ

●    เพิ่มการมองเห็นในโลกออนไลน์
ในยุคที่ข้อมูลมีอยู่มากมาย การทำ Content Marketing จะช่วยให้แบรนด์ของคุณโดดเด่น อีกทั้งหากใช้กลยุทธ์ SEO ร่วมกับการตลาดเนื้อหาด้วย ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการปรากฏในผลการค้นหาของ Google และทำให้ลูกค้าสามารถค้นพบคุณได้ง่ายมากขึ้น

●    กระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้า
เนื้อหาที่ดีสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งในแง่ของการแสดงความคิดเห็น การแชร์ หรือการติดตามแบรนด์ของคุณบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึง และการแนะนำแบรนด์ไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ได้

●    เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์
การสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ จะช่วยให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในฐานะผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพราะลูกค้ามักจะหันมาหาแบรนด์ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากกว่า

●    ประหยัดต้นทุน
เมื่อเปรียบเทียบกับการทำโฆษณาแบบดั้งเดิม การทำ Content Marketing มักมีต้นทุนที่ต่ำกว่าในระยะยาว เนื่องจาก เนื้อหาที่ดีจะทำให้ถูกแชร์ต่อได้มากกว่า ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นโดยไม่ต้องลงทุนในโฆษณาเพิ่มเติม

4 ประเภท Content Marketing ที่สายคอนเทนต์ห้ามพลาด !
การทำการตลาดด้วยคอนเทนต์ ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งสามารถเลือกใช้ตามความเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย และวัตถุประสงค์ของธุรกิจ และต่อไปนี้ คือประเภทคอนเทนต์ ที่ได้รับความนิยม ดังนี้


 
1.    Blog
การเขียนบทความลงบล็อก (Blog) เป็นหนึ่งในวิธีที่ จะช่วยสร้างการรับรู้ให้กับธุรกิจ (Brand Awareness) และยังช่วยดึงดูด Traffic จากการค้นหาบน Google ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะเมื่อบทความได้รับการปรับแต่งตามหลัก SEO (Search Engine Optimization) การใช้คำค้นหา (Keywords) ที่เหมาะสม การจัดโครงสร้างเนื้อหา และการเขียนที่เน้นคุณภาพ 

จะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของธุรกิจ ติดอันดับการค้นหาบนหน้าแรกของ Google ส่งผลให้ผู้ใช้สามารถพบเห็นคอนเทนต์ของคุณได้มากขึ้น ซึ่งมีโอกาสเพิ่มการเข้าชม และกระตุ้นยอดขายไปพร้อมกัน
2.    Infographic
อินโฟกราฟิก เป็นอีกหนึ่งรูปแบบคอนเทนต์ ที่คนมักถูกกดเซฟ เพื่อกลับมาดูในภายหลัง ซึ่งการใช้คอนเทนต์แบบอินโฟกราฟิก จะช่วยให้ข้อมูลซับซ้อนกลายเป็นภาพที่เข้าใจง่าย และน่าสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะสำหรับผู้บริโภคที่มีเวลาในการอ่านจำกัด 


 
3.    Podcast
พอดแคสต์ เป็นอีกหนึ่งประเภทคอนเทนต์ ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เนื่องจาก เป็นการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบเสียง ที่สามารถฟังได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็น ในระหว่างเดินทาง ทำงาน หรือแม้แต่การออกกำลังกาย ผู้บริโภคสามารถเลือกฟังเนื้อหา ที่ตนเองสนใจได้ตามสะดวก 

ด้วยเหตุนี้ พอดแคสต์จึงเป็นช่องทาง ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารข้อมูลเชิงลึก และสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.    Video
วิดีโอ เป็นเครื่องมือที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมสูงสุดได้ เนื่องจาก สามารถใช้ภาพ และเสียงเพื่อดึงดูดความสนใจได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น วิดีโอสั้น หรือวิดีโอยาว นอกจากนี้ จากการวิจัย Video Marketing Statistics 2024 ของ Wyzowl ยังพบว่า 91% ของธุรกิจใช้ “วิดีโอ” เป็นเครื่องมือทางการตลาด

ทั้งนี้ การทำ Video Content Marketing จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับกลุ่มเป้าหมาย เพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนผู้ชมให้กลายเป็นลูกค้า (Conversions) และช่วยเพิ่ม ROI ให้กับธุรกิจ อีกทั้งวิดีโอยังสามารถแชร์ได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ที่หลากหลาย เพื่อขยายการเข้าถึงให้กับธุรกิจได้

ทั้งนี้ หากคุณกำลังมองหาเอเจนซีรับทำ Content Marketing ที่มีประสบการณ์ในหลากหลายธุรกิจ เพื่อเพิ่มผลลัพธ์ทางการตลาด Common Ground Agency พร้อมช่วยให้คำปรึกษา และวางแผนอย่างมืออาชีพ เพื่อให้ธุรกิจของคุณเติบโตอย่างมั่นคง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/