“จิราพร” กังวลข้อมูล ปชช.หลุดจากแอปกู้เงินโทรศัพท์ จ่อประสานประเทศต้นทาง เผย สคบ.เรียกผู้ผลิตชี้แจงวันนี้
เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 14 ม.ค.68 ที่ท้องสนามหลวง น.ส.จิราพร สินธุไพร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีสมาร์ทโฟน OPPO และ REALME ได้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นเงินกู้ “สินเชื่อความสุข” และ “Fineasy” มาในระบบ System App โดยไม่สามารถลบออกได้ ว่า วันเดียวกันนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เชิญบริษัท OPPO และบริษัท Realme ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ เข้ามาชี้แจง ภายหลังมีการติดตั้งแอปพลิเคชันสินเชื่อที่สร้างความเสียหายให้กับผู้บริโภคจำนวนมาก รวมถึงจะมีการเชิญบริษัทอื่นๆ เข้ามาพูดคุยด้วย เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ไม่ให้เกิดกรณีเช่นเดียวกัน
เมื่อถามว่า หากทั้ง 2 บริษัทไม่มีการถอนการติดตั้งแอพพลิเคชันออกจากระบบ จะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป น.ส.จิราพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้เปิดให้ผู้เสียหายร้องเรียนเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่งทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายโทรศัพท์ต้องมีการชี้แจงที่มา ที่ไป ที่เกิดขึ้นกับผู้บริโภค หากส่วนใดที่กระทบต่อผู้บริโภค ก็ต้องมีมาตรการหลายอย่างที่ต้องดำเนินการ
เมื่อถามต่อถึง ข้อมูลประชาชนที่หลุดไปประเทศจีน จะดำเนินการในส่วนนี้อย่างไร น.ส.จิราพร กล่าวว่า ประเด็นนี้ต้องคุยกันหลายหน่วยงาน ซึ่งมีทั้งกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กสทช. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในส่วนของ สคบ.จะรับข้อมูลจากผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายก่อน ซึ่งอาจจะต้องมีการขอความร่วมมือไปยังต่างประเทศด้วย
เมื่อถามอีกว่า จะมีมาตรการประกาศระงับขายโทรศัพท์ทั้ง 2 ยี่ห้อไว้ก่อนหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า ต้องรอข้อเท็จจริงก่อน เพราะขณะนี้ทางกระทรวงดีอี ได้เชิญบริษัทที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงด้วยเช่นเดียวกัน ยืนยันว่า จะดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพราะค่อนข้างกระทบกับผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเฉพาะเรื่องข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นประเด็นที่ค่อนข้างกังวล
เมื่อถามด้วยว่า ส่วนทั้ง 2 บริษัทจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนที่ผู้บริโภคได้รับความเสียหายหรือไม่ น.ส.จิราพร กล่าวว่า ต้องยึดตามข้อเท็จจริง โดยจะต้องนำข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่มีการเรียกคุยเมื่อวันที่ 13ม.ค.ที่ผ่านมาบูรณาการร่วมกันกับรายหน่วยงานด้วย