วันที่ 14พ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) สั่งการให้การรถไฟฯ ยื่นหนังสืออุทธรณ์คัดค้านคำสั่งไม่เพิกถอนเอกสารแสดงสิทธิในที่ดินที่ทับซ้อน กับที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย บริเวณทางแยกเขากระโดง ตำบลอิสาณ และตำบลเสม็ด อำเภอเมืองบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ไปยังอธิบดีกรมที่ดินนั้น
แหล่งข่าวในกรมที่ดิน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การที่การรถไฟฯ ยื่นหนังสืออุทธรณ์ฯในประเด็นดังกล่าวมาที่กรมที่ดินไม่มีประโยชน์ เพราะตามหนังสือที่กรมที่ดิน เคยแจ้งไปยังการรถไฟฯ ว่าแนวทางที่ถูกต้องคือ ต้องไปอุทธรณ์ต่อศาลแพ่งพร้อมหลักฐานใหม่ประกอบ หากจะดำเนินการเพิกถอนตามวัตถุประสงค์ดังกล่าว ขณะเดียวกันการรถไฟฯต้องฟ้องขับไล่ผู้ครอบครองที่ดิน เป็นรายแปลง จำนวน 900 กว่าแปลง
"ประเด็นคือแผนที่ของการรถไฟฯ เป็นแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินสร้างทางรถไฟหรือไม่ กรมที่ดินเห็นว่าเป็นแผนที่ที่ทำขึ้นปี 2539 เพื่อแก้ปัญหาที่ดินทำกินของประชาชน ไม่ใช่แผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา การรถไฟฯต้องพิสูจน์ แผนที่ที่ทำไปอ้างในศาล เป็นแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกาหรือไม่ หรือ เป็นแผนที่ที่มาจากที่ใด" แหล่งข่าวฯ ระบุ