“สมศักดิ์” เผย ได้รับร้องเรียน รพ.อำนาจเจริญ ยังไม่ได้รับค่าเสี่ยงภัยโควิด เร่งตรวจสอบ พบตกหล่นเพราะเอกสารไม่เรียบร้อย วาง 2 แนวทางแก้ปัญหา ดึงเงินเหลือจ่ายสำนักปลัด 13 ล้านบาท-เงินเหลือจ่ายนอกสังกัด 31 ล้านบาท มาจ่ายแทน กำชับ ทำเอกสารให้รอบคอบ อย่าตกขบวนอีก ย้ำ งบกลางค่าเสี่ยงภัยโควิด 3,849 ล้านบาท จ่ายครบ 100% แล้ว


วันที่ 26 ต.ค.2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตนได้รับร้องเรียนผ่านทางโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่าค่าเสี่ยงภัยโควิดในจังหวัดอำนาจเจริญ ยังได้ไม่ครบ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า หลังคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 3,849 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเฝ้าระวัง สอบสวน ป้องกัน ควบคุมและรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  (COVID - 19) ค้างจ่าย ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขและนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ปฏิบัติงานระหว่างเดือนตุลาคม 2564 - เดือนกันยายน 2565 โดยขณะนี้ ได้เบิกจ่ายครบ 100% แล้ว

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า ส่วนที่จังหวัดอำนาจเจริญ จากการตรวจสอบพบว่า โรงพยาบาลอำนาจเจริญนั้น ตกหล่นจากงบประมาณส่วนนี้ เพราะมีปัญหาเรื่องเอกสาร ที่ดำเนินการไม่เรียบร้อย จึงทำให้ไม่ได้รับค่าเสี่ยงภัยโควิดในรอบนี้ โดยงบประมาณค่าเสี่ยงภัยโควิด ที่ตกหล่น ประมาณ 46 ล้านบาท กระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ได้นิ่งแน่นอนใจ ซึ่งได้วางแนวทางการแก้ปัญหาไว้จาก 2 ส่วน คือ 1.เงินเหลือจ่ายจากสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 13,415,099 บาท โดยอาจมียอดส่งคืนเพิ่มเติม ซึ่งจะชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.67 และ 2.เงินเหลือจ่ายจากนอกสังกัด จำนวน 31,522,666 บาท โดยอาจมียอดเพิ่มเติมเช่นกัน ซึ่งต้องรอให้เบิกจ่ายแล้วเสร็จประมาณวันที่ 31 ม.ค. 68

“การแก้ปัญหาเงินค่าเสี่ยงภัยโควิด ที่รพ.อำนาจเจริญ หากเงินทั้ง 2 ส่วนรวมกันแล้วเพียงพอ 46 ล้านบาท ทาง กองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข หรือ กยผ.ก็จะขออนุมัติปรับแผนการใช้เงินไปที่สำนักงบประมาณ แต่หากเงินทั้ง 2 ส่วนรวมกันแล้วยังไม่เพียงพอ ทาง กยผ.ก็จำเป็นต้องขอสนับสนุนงบประมาณ หรือ งบกลางอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ ผมได้กำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ช่วยกันติดตามเอกสารให้เรียบร้อย อย่าให้เกิดการตกหล่นอีก เพราะผมเข้าใจดีว่า บุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานอย่างหนักในช่วงโควิด ควรได้รับค่าเสี่ยงภัยอย่างเร็วที่สุด ไม่ควรช้าเพียงเพราะเรื่องเอกสารไม่ครบถ้วน โดยกรณีนี้ ผมจะติดตามอย่างใกล้ชิด และคาดว่า จะจ่ายค่าเสี่ยงภัยโควิดได้ ภายในวันที่ 31 ม.ค.68” รมว.สาธารณสุข กล่าว