บรรดาโรงเรียนในสหรัฐฯ เล็งฟ้องร้องศาลรัฐบาลกลาง เพื่อเอาผิดกับเหล่าบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ ในข้อหาทำให้พวกเด็กนักเรียนเสพติดโซเชียลมีเดีย จนมีปัญหาสุขภาพจิต ซึ่งมีจำนวนนับร้อยคดี

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรงเรียนในเขตการศึกษาต่างๆ ของสหรัฐฯ จะฟ้องร้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ต่อบรรดาบริษัทผู้ให้บริการแฟลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดีย เช่น เมตา (Meta) กูเกิล (Google) ติ๊กต็อก (TikTok) และสแนป (Snap) ในข้อกล่าวหาว่า ทำให้เด็กๆ นักเรียนเสพติดโซเชียลมีเดีย จนมีปัญหาสุขภาพจิต

โดยนางอีวอนน์ กอนซาเลซ โรเจอร์ส ผู้พิพากษาศาลแขวงสหรัฐฯ เมืองโอกแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเคยตัดสินสวนทางกับผู้พิพากษาศาลสูงนครลอสแอนเจลิสที่ตัดสินเข้าข้างบรรดาบริษัทสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้น เมื่อช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาว่า บริษัทโซเชียลมีเดียเหล่านั้น จะต้องเผชิญกับการฟ้องร้องจากอัยการสูงสุดตามรัฐต่างๆ จำนวนกว่า 150 คดี จากจำนวนกว่า 600 คดี ที่ถูกศาลนครลอสแอนเจลิสยกฟ้องไปก่อนหน้า

ทั้งนี้ บรรดาโรงเรียนหลายแห่งในสหรัฐฯ กล่าวหาว่า บริษัทสื่อสังคมออนไลน์เหล่านั้น ออกแบบแพลตฟอร์มให้เหล่าเด็กๆ เสพติดโซเชียลมีเดียโดยใช้อัลกอริทึมและฟีเจอร์ เช่น ปุ่ม “ถูกใจ (Like)” เป็นต้น เพื่อให้ผู้ใช้เสพติดสื่อโซเชียลมีเดีย คล้ายกับบริษัทบุหรี่ออกแบบผลิตภัณฑ์ออกมาเพื่อให้คนเสพติดบุหรี่