การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เผยผลสำเร็จการดำเนินงานโครงการ CSR ปี 2567 สร้างสรรค์โครงการ CSR หลากหลายมิติ ทั้งชุมชนสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจ มุ่งสร้างความยั่งยืนระยะยาว
นายจักรพงศ์ คำจันทร์ ผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค เปิดเผยว่า กปภ. มุ่งมั่นให้บริการน้ำประปาสะอาดแก่ประชาชน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR) โดยในปี 2567 มีผลการดำเนินงานที่ตอบโจทย์ยั่งยืน อาทิ
1) ด้านชุมชนสังคม ประกอบด้วย โครงการ กปภ. ปันน้ำใจ (PWA Care) กปภ. นำน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. กว่า 1.2 ล้านขวด และน้ำประปากว่า 69.5 ล้านลิตร แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัยและสนับสนุนกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ โครงการอาสาประปาเพื่อปวงชน กำหนดเป้าหมายคือกลุ่มเยาวชน ให้มีความรู้เกี่ยวกับการตรวจสอบท่อแตกรั่วในครอบครัว การดูแลแหล่งน้ำในชุมชน และการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ในปี 2567 มีผู้ได้รับการอบรมความรู้กว่า 20,000 ครัวเรือน โครงการน้ำประปา กปภ. - อปท. เพื่อปวงชน กปภ. ยกระดับการผลิตน้ำประปาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)
ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การศึกษาดูงานระบบผลิตประปาของ กปภ. และการบริหารกิจการประปา โดยมี อปท. เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 269 แห่ง มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 86,966 ครัวเรือน
2) ด้านสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย โครงการ กปภ. ปลูกป่าเพื่อแผ่นดิน เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (Father’s Land) กปภ. 234 สาขา พร้อมใจปลูกต้นไม้กว่า 10,000 ต้น เพิ่มพื้นที่สีเขียวได้ 469,011 ตารางเมตร สร้างประโยชน์ให้ชุมชนกว่า 109,573 ครัวเรือน โครงการรวมพลังจิตอาสา กปภ. เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 กปภ. ฟื้นฟูแหล่งน้ำและสภาพแวดล้อม อาทิ กำจัดวัชพืชในแหล่งน้ำและปล่อยพันธุ์ปลา มีประชาชนได้รับประโยชน์กว่า 6,800 ครัวเรือน
3) ด้านเศรษฐกิจ ประกอบด้วย โครงการฝึกอาชีพประปาให้ประชาชน กปภ. จัดฝึกอบรมหลักสูตร “การสำรวจ ติดตั้ง ซ่อมแซมท่อประปาในที่พักอาศัยและอาคารสำนักงาน” ในพื้นที่ 10 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ ชลบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี พัทลุง มหาสารคาม บึงกาฬ บุรีรัมย์ น่าน และอุทัยธานี ทั้งนี้ ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้นำความรู้ไปประกอบอาชีพ และใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ซึ่งจะขยายผลอย่างต่อเนื่อง
ผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากผลการดำเนินงานในปี 2567 ได้ผลตอบรับอย่างดียิ่งจากชุมชน สังคม และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน กปภ. จะเดินหน้าขับเคลื่อนกิจกรรม CSR อย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำความรู้ความเชี่ยวชาญขององค์กรมายกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างสัมคมที่ยั่งยืนต่อไป