ชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคม จับมือกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม และสมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย ร่วมรณรงค์คนไทยลดการบริโภคเกลือและโซเดียม ห่างไกลโรคไม่ติดต่อ NCDs

วันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๗ ชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคม (Wonder Kids Club) นำโดยนางสาวฉัตรปวีณ์ รชตดำรงกุล (ยูกิ) และนางสาวชมพูนุท จินตอาจารีย์ (ชาร์มมี่) สองเยาวชนจิตอาสาผู้ก่อตั้งชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคม ได้จัดกิจกรรม Wonder Kids Charity 2024 รณรงค์คนไทยลดการบริโภคเกลือและโซเดียม ห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง NCDs ณ ศูนย์การค้าแอมไชน่าทาวน์ เยาวราช  โดยเปิดกว้างให้เยาวชนมีพื้นที่ปลอดภัยใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีจิตอาสาในการทำความดี และรณรรงค์ขับเคลื่อนให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค ตื่นตัวใส่ใจดูสุขภาพร่างกาย  ช่วยกันเป็นกระบอกเสียงให้คนไทยสร้างเสริมสุขภาพที่ดีป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)  โดยมีนายแพทย์กฤษฎา หาญบรรเจิด ผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมภาคีเครือข่ายลดการบริโภคเค็ม สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทยให้การสนับสนุน  นายเพ็ชร ภุมมา ผู้อำนวยการเขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดงานกิจกรรมในวันนี้  ภายในงานมีการจัดเสวนาให้ความรู้โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ คุณสุธาทิพย์ ภัทรกุลวณิชย์ หัวหน้ากลุ่มพัฒนานโยบายระดับประชากร กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  คุณนภทีป์ ป้อมสันเทียะ นักกำหนดอาหารวิชาชีพ เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม และคุณสมิทธิ โชติศรีลือชา กรรมการและประธานวิชาการ สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย ร่วมกันเสวนาให้ความรู้และแบ่งปันแนวทางการป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ผ่านการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชนทั่วไป  มีบูธนิทรรศการจากกรมควบคุมโรค และเครือข่ายลดการบริโภคเค็ม การแสดงต่างๆของเยาวชนศิลปินจิตอาสา และประชาสัมพันธ์การบริจาคให้แก่โครงการผู้ป่วยข้างถนน มูลนิธิกระจกเงา  ตอนท้ายกิจกรรมมีการมอบเกียรติบัตรให้แก่เยาวชนและผู้ร่วมกิจกรรมจิตอาสาในครั้งนี้ด้วย

นางสาวฉัตรปวีณ์ รชตดำรงกุล (ยูกิ) ประธานชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคม ได้กล่าวว่า “เมื่อสองปีที่ผ่านมา ชมรมของเราได้จัดกิจกรรม Sharing Wishes Charity ประจำปี ๒๕๖๖  รณรงค์คนไทยไร้โรคซึมเศร้า และกิจกรรม Sharing Wishes Charity ประจำปี ๒๕๖๕ รณรงค์การป้องกันการฆ่าตัวตาย  โดยเชิญวิทยากรจากกรมสุขภาพจิต สมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย มาให้ความรู้เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพจิตที่ดีแก่เยาวชนและประชาชนทั่วไป  ซึ่งในปี 2567 นี้ชมรมของเราได้รับรางวัล Thailand Moral Awards 2023 ด้านจิตอาสา จากศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) กระทรวงวัฒนธรรม พวกเราจึงอยากร่วมกันขยายผลความดีสู่สาธารณชนด้วยการส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายกันบ้าง กระตุ้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค  เนื่องจากปัจจุบันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ได้แก่  โรคหัวใจ โรคไต โรคความดันโลหิตสูง มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาสุขภาพของประชากรที่ป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)  สาเหตุหนึ่งมาจากพฤติกรรม “กินเค็มเกินไป”  ในระยะยาวจะส่งผลกระทบทำให้เกิดการเจ็บป่วย มีภาระค่าใช้จ่ายทางด้านสุขภาพและการสูญเสียทางเศรษฐกิจในระบบสาธารณสุข ดังนั้นการป้องกันดูแลตัวเองให้มีสุขภาพดีย่อมดีกว่าปล่อยให้เจ็บป่วยแล้วค่อยรักษา จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมในวันนี้”   และนางสาวชมพูนุท จินตอาจารีย์ (ชาร์มมี่)  ประธานชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคม ได้กล่าวต่อว่า “ทางชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคมขอขอบคุณ กองโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  เครือข่ายลดการบริโภคเค็ม สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรให้ความรู้  สำนักงานเขตป้อมปราบศัตรูพ่ายและศูนย์การค้าแอมไชน่าทาวน์  เยาวราช ที่ให้การสนับสนุนและสร้างสรรค์พื้นที่จัดงานให้ชมรมเด็กสร้างสรรค์สังคมตลอดมา รวมถึงสมาชิกชมรมที่มีจิตอาสาร่วมกันเป็นกระบอกเสียงรณรงค์ให้คนไทยมีสุขภาพแข็งแรง ห่างไกลโรคไม่ติดต่อ NCDs ด้วยกัน”