ปทุมธานีน้ำล้นตลิ่งแล้ว ร้านอาหารบ้านเรือนชุมชนริมเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ

วันที่ 3 ตุลาคม 2567 ผู้ใช้ติ๊กต๊อกชื่อ Pao_worrachit ได้โพสบรรยากาศร้านอาหารริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับผลกระทบจากระดับน้ำเอ่อล้นริมตลิ่ง เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2567 หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาได้ควบคุมการระบายในอัตรา 1,899 ลบ.ม./วินาที ต่อเนื่องเป็นวันที่ 6

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ ที่ร้านอาหารบ้านเคียงน้ำ ตำบลบ้านปทุม อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี พบนายธนะชัย ทองคำ เจ้าของร้านฯ ได้พาชมบรรยากาศร้านเปิดให้บริการลูกค้าเป็นปกติ พบว่ามีลูกค้าแวะเวียนเข้ามารับประทานอาหารจำนวนหนึ่ง โดยร้านอาหารบ้านเคียงน้ำตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก แบ่งออกเป็นโซนริมแม่น้ำโซน 1 และโซน 2 โดยสภาพโซนที่ 2 มีน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมแล้ว ทางร้านได้เก็บโต๊ะเก้าอี้เพื่อป้องกันความเสียหาย ส่วนโซน 1 จะได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากน้ำล้นตลิ่ง ส่วนภายในตัวร้านยังคงเปิดได้เป็นปกติ สำหรับสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2567เขื่อนเจ้าพระยาระบาย 1899 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวาน1899) ส่วนบางไทร มวลน้ำผ่านเฉลี่ย 1821 ลบ.ม./วินาที (เมื่อวาน 1818) ทั้งนี้ กรมชลประทานยังคงระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเครื่องสูบน้ำและอาคารชลประทาน สามารถใช้งานได้ 100% และมีเจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงฉุกเฉิน stand by 24 ชม.กรณีมีปัญหา

จากการสอบถาม นายธนะชัย ทองคำ เจ้าของร้านฯ กล่าวว่า ตั้งแต่ 6 โมงเย็นน้ำจะเริ่มขึ้นแล้ว โดยจะขึ้นประมาณ 4 - 5 ทุ่ม จะค่อยๆ ลง จนถึง 6 โมงเช้า น้ำจะทรงตัว และช่วงเย็นก็จะเริ่มขึ้นอีก โดยน้ำจะขึ้นมาถึงบริเวณโซนที่ 1 ของร้าน ส่วนโซนที่ 2 ของร้านจมหมดแล้ว แต่น้ำจะขึ้นๆ ลงๆ เพราะฝั่งนั้นจะต่ำกว่าโซน 1 ประมาณ 10 เซนติเมตร ทางร้านเราได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นริมตลิ่งเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังจากโพสคลิปบรรยากาศร้านที่ถูกน้ำท่วมลูกค้าก็ชื่นชอบ แต่เราก็ต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน และติดตามข่าวสารตลอด ดูว่าน้ำจะขึ้นมากกว่านี้หรือไม่ หากพบว่าน้ำขึ้นมากกว่าปกติแต่ไม่ลงก็ต้องเตรียมยกของขึ้นที่สูง ปีที่พ้นมาน้ำไม่ท่วม ซึ่งทางร้านได้รับผลกระทบหนักเลยคือ ปี64 และ ปี65 น้ำท่วมเยอะ