ชาวบ้านร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งหามาตรการจัดการกลุ่มคนที่ลักลอบนำขยะติดเชื้อ ขยะอันตราย ทิ้งตามริมถนนเส้นทางท่องเที่ยว หวั่นกระทบภาพลักษณ์ เสี่ยงเกิดแหล่งเพาะเชื้อโรค เพราะช่วงหน้าฝนจะชะล้างขยะลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ และทุ่งนา 

    

วันที่ 9 ก.ย.67 ชาวบ้านในหมู่บ้านหินกอง หมู่ 8 ต.ประทัดบุ  อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์  ได้เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   เร่งหามาตรการจัดการกับกลุ่มคนที่ลักลอบนำขยะติดเชื้อ และขยะอันตราย ไปทิ้งบริเวณริมถนนทางหลวงชนบท หมายเลข 2044 เชิงเขาพนมรุ้ง จำนวนมาก ดูจากปริมาณกองขยะพบที่พบคาดว่าน่าจะประมาณ 1 – 2 ตัน   จึงเกรงจะกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว    ทั้งเสี่ยงเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค  เพราะช่วงหน้าฝนน้ำจะชะล้างขยะลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ  และทุ่งนาด้วย   ซึ่งบางจุดเห็นมีการติดป้ายห้ามทิ้ง  และป้ายประณามผู้ที่แอบทิ้ง   แต่ก็ยังมีกลุ่มคนที่ไร้สำนึกลักลอบนำขยะมาทิ้งอยู่อย่างต่อเนื่อง   

นายอมรพงษ์ สังฆระ อายุ 53  ปี  ชาวบ้านซึ่งมีที่ดินอยู่ใกล้กับบริเวณดังกล่าว  บอกว่า   ที่ผ่านมามักจะพบขยะอยู่ตามริมถนนสายดังกล่าวเป็นประจำ   เนื่องจากบริเวณใกล้เคียงไม่มีเรือนประชาชน  กลุ่มคนมักง่ายจึงฉวยโอกาสนำขยะมาทิ้ง   ซึ่งขยะที่พบก็จะมีทั้งขยะทั่วไป เช่น ถุงพลาสติก  ขยะติดเชื้อประเภทผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้แล้ว   และขยะอันตรายเช่น เศษแก้วแตก  เศษวัสดุก่อสร้าง   คาดว่าน่าจะลักลอบมาทิ้งตอนกลางคืนหรือเช้ามืด  ช่วงที่ปลอดคนผ่านไปมา   

ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการจัดการกับกลุ่มคนที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง    เพราะถนนที่เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยว ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทพนมรุ้ง   ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด   ก็จะเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่น่ามองสำหรับนักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่าน   ทั้งเสี่ยงเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคด้วย  จึงอยากให้เร่งดำเนินการ   และอยากฝากถึงคนที่ลักลอบนำขยะมาทิ้ง   ควรจะมีจิตสำนึกด้วย.