ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ต.มหาชัย อ.เมืองฯ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิการกุศลสมุทรสาคร พร้อมด้วย ศูนย์กู้ชีพโรงพยาบาลมหาชัย และ รพ.เจษฎาเวชการ ได้เข้าให้การช่วยเหลือผู้เคราะห์ร้าย หลังรับแจ้งว่ามีผู้บาดเจ็บจากการเดินตกท่อระบายน้ำซึ่งมีสภาพเก่า ช่วงบนฟุตบาททางเท้า (ริมถนนเศรษฐกิจ) ใกล้ห้างบิ๊กซ้ง ขายส่งสินค้า ช่วงจุดแยกต่างระดับ ต.มหาชัย 

“เมื่อถึงจุดดังกล่าวพบผู้เคราะห์ร้ายเป็นหญิง กำลังอยู่ด้านในท่อของบ่อพักระบายน้ำ คือป้าวิภารัตน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ชาวบ้าน ต.มหาชัย ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ในสภาพกำลังนั่งสภาพหมดเรี่ยวแรงอยู่ ขนาดความกว้างประมาณ 1 เมตร ลึกจากถนนลงไปราว 2 เมตร โดยมีน้ำคลำขังอยู่ด้วยสูงระดับประมาณ 1 ม. โดยที่ร่างกายเปียกเปื้อนด้วยสิ่งปฏิกูลขยะที่ตัวและศีรษะ 

ต่อมาทางนายศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร เดินทางเข้าสำรวจพร้อมด้วย จนท.กองช่างเทศบาลสมุทรสาคร ได้รุดมาให้การช่วยเหลือ จนสามารถนำขึ้นจากท่อระบายน้ำได้ในเวลาไม่นานนัก จากการตรวจสอบดูร่างกายพบมีร่อยรอยเป็นขีดข่วนและถลอกไม่มากนักที่แขนและขา ยังอยู่ในอาการตกใจและอ่อนแรง ล่าสุด จนท.จึงได้นำน้ำสะอาดมาช่วยชำระล้างร่างกาย ก่อนนำส่งเข้ารับการรักษาตัวไปยังโรงพยาบาลมหาชัย โดยมีเทศบาลฯซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลด้านค่าใช้จ่ายให้

สอบถามนางวิภารัตน์ ให้การว่า ท่อระบายน้ำแห่งนี้ตั้งอยู่ช่วงบริเวณแถวตรงหน้าบ้านของตนเอง อย่างไรก็ตามทั้งนี้บังเอิญได้เดินเหยียบผ่านไปบนฝาท่อก่อนตกลงไป หลังจากที่มีเสียงดังผลุบแบบยุบจึงตัวลงตกไปทันที พร้อมกับฝาท่อ ดังนั้นจึงรีบตะโกนร้องเพื่อให้คนในบ้านออกมาช่วย แต่ก็ไม่มีแรงร้องที่ดังพอ เพราะกำลังตกใจมากด้วย กระทั่ง ได้มีคนเห็นแล้วก็ช่วยไปกดออดกริ่งที่บ้านตนให้ เพื่อเรียกคนในบ้านให้ออกมาดู ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจฯเพื่อขอความช่วยเหลือ

“ตอนเกิดเหตุทุกคนอยู่ในบ้านไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือและไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ กระทั่งมีคนมาช่วยกดออดที่หน้าบ้านให้ เพื่อให้คนรีบออกมาดู ก่อนจะโทรแจ้งเหตุกับทางเทศบาลฯ พอซักพักก็มีเจ้าหน้าที่มาถึงเข้าช่วยเหลือนำตัวขึ้นมาได้”

ด้านศักดิ์ชัย นิมิตรปัญญา รองนายกเทมนตรีฯ ระบุว่า น่าจะมีผู้มาทำการเปิดออกแต่ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่ โดยคาดว่าอาจจะเปิดแล้วปิดฝาโดยไม่สนิทก็เป็นได้ และเมื่อมีการเหยียบ ก็อาจทำให้ฝาท่อเกิดเอียงพลิกตัวก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามหลังจากได้สอบถามเจ้าหน้าที่เทศบาล จึงทราบว่ามีคนเดินพลาดตกท่อระบายน้ำ ทั้งนี้โดยในช่วงเช้าได้ทราบว่ามีคำสั่งให้ จนท.ออกดูท่อระบายทุกแห่ง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือป้องกันปัญหาน้ำทะเลจะหนุนสูง และจะมีน้ำหลากไหลมาจากภาคกลางตอนบน