วันที่ 28 ส.ค.67 นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก วรงค์ เดชกิจวิกรม - Warong Dechgitvigrom ระบุว่า...

#เผด็จการแปลงร่าง

ผมพยายามติดตาม ความคิดเห็นของวิปฝ่ายค้าน ในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาต่อเนื่อง ล่าสุดก็ออกมาเหมือนเดิมนั่นคือ ไม่เห็นด้วยที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมายุบพรรค และตรวจสอบจริยธรรมนักการเมือง โดยทุกอย่างให้ประชาชนตัดสิน

สิ่งที่นักการเมืองพวกนี้ชอบอ้างคือ คำว่าประชาธิปไตยและอำนาจประชาชน ผมคิดว่าคนเหล่านี้คงไม่เข้าใจ หัวใจสำคัญของระบอบประชาธิปไตย นอกจากสิทธิและเสรีภาพ การเลือกตั้ง นั่นคือการตรวจสอบถ่วงดุลย์

แปลกไหมที่คนพวกนี้ ปากก็อ้างประชาธิปไตย แต่ไม่ยอมพูดถึงการตรวจสอบถ่วงดุลย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในหัวใจของระบอบประชาธิปไตย โดยเฉพาะการตรวจสอบถ่วงดุลย์ ในเรื่องการทำผิดกฏหมาย

แม้ประชาชนมีอำนาจในการเลือกผู้แทน แต่ประชาชนทุกคนไม่ได้รู้กฏหมาย การกระทำผิดกฏหมาย จึงต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายนั่นคือศาลเป็นผู้ชี้ขาด ไม่ใช่ให้ประชาชนเป็นผู้ชี้ โดยใช้การเลือกตั้ง

การที่คนพวกนี้พยายามบิดเบือนหลักการ เพราะมีนิสัยชอบละเมิดกฏหมาย จึงไม่แปลกที่จะแก้รัฐธรรมนูญ ไม่ให้หน่วยงานตรวจสอบมีอำนาจ แสดงว่าถ้าพวกคุณกลัวการตรวจสอบ ใครที่จ้องทำลายองค์กรตรวจสอบ ที่แท้ก็คือเผด็จการแปลงร่างนี่เอง

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เฟซบุ๊ก วรงค์ เดชกิจวิกรม - Warong Dechgitvigrom