มุกดาหาร จัดพิธีไหว้ครูและเปิดฝึกภาคปกตินักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 1-3 ประจำปี 2567

มุกดาหาร/เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2567  พล.ต.ฉัฐชัย  มีชั้นช่วง  ผบ.มทบ.210  เป็นประธานในพิธีไหว้ครูและเปิดฝึกภาคปกตินักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 - 3 ประจำปี 2567  โดยมี  พ.ต.คมกฤษ  แสนเสนา  หัวหน้าชุดครูฝึก   ผู้แทนสถานศึกษา   ชุดครูฝึก   ผู้กำกับนักศึกษาวิชาทหาร  นักศึกษาวิชาทหาร  ร่วมในพิธีไหว้ครูและเปิดการฝึกภาคปกติของนักศึกษาวิชาทหารศูนย์ฝึกย่อย โรงเรียนมุกดาหาร ประจำปีการศึกษา 2567  ณ หอประชุมแก้วมุกดา  โรงเรียนมุกดาหาร อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร 

พล.ต.ฉัฐชัย  มีชั้นช่วง  ผบ.มทบ.210    กล่าวว่า  การฝึกนักศึกษาวิชาทหารถือเป็นกระบวนการผลิตกำลังพลสำรองระดับผู้บังคับบัญชา (ผู้บังคับหมู่ , ผู้บังคับหมวด)   โดยใช้หลักสูตรการฝึกวิชาทหาร สำหรับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1-3 (ชาย,หญิง) ของกระทรวงกลาโหม   การฝึกนักศึกษาวิชาทหารนอกจากความมุ่งหมายด้านยุทธการที่ต้องการเตรียมกำลังพลสำรองที่มีประสิทธิภาพไว้ให้พร้อมสำหรับการป้องกันประเทศแล้ว  ในหลักสูตรการฝึกยังมุ่งส่งเสริมให้เยาวชนเป็นผู้มีระเบียบวินัย มีอุดมการณ์ความรักชาติ   มีจิตอาสา   เป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ    ยึดมั่นในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข   ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นนักศึกษาวิชาทหาร 

พ.ต.คมกฤษ  แสนเสนา  หัวหน้าชุดครูฝึก  กล่าวว่า   วิชาทหารทุกนายที่เข้ารับการฝึกในครั้งนี้ ใช้ความวิริยะ อุตสาหะในการฝึกอบรมให้ได้รับความรู้ ความชำนาญในเรื่องต่างๆ  อย่างถ่องแท้   เพื่อจะได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเอง และสังคม  ส่วนรวมในหน้าที่ การเป็นกำลังสำรองต่อไปในอนาคต