เมื่อวันที่ 25 ส.ค.67 ผู้บริหารการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ติดตามคณะของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รุดลงพื้นที่วิกฤตน้ำท่วมภาคเหนือ (อ.เทิง จ.เชียงราย และ อ.ท่าวังผา จ.น่าน) นำทีมโดย นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ รักษาการแทนผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย และนายณรงศักดิ์ ใจสมุทร รองผู้ว่าการด้านธุรกิจ จัดเงินบริจาค กยท. ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติรวม 3 แสน เร่งแจกจ่ายถุงยังชีพ บรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบอุทกภัย ย้ำ! ไม่ทอดทิ้งพี่น้องชาวสวนยาง เตรียมเข้าตรวจสอบความเสียหาย-เยียวยาหลังน้ำลด พร้อมเปิดรับบริจาคร่วมปันน้ำใจต่อเนื่อง ถึง 31 สิงหาคม นี้

นายสุขทัศน์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือตอนบน ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เชียงราย และน่าน กยท. ได้สำรวจและรวบรวมความเสียหายเบื้องต้น พบว่า มีสวนยางของเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมแล้วกว่า 16,314 ไร่ ในพื้นที่ 13 อำเภอ (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ส.ค. 67) สร้างความเดือดร้อนให้ทั้งเกษตรกรชาวสวนยางและประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก เบื้องต้น กยท. ได้ใช้เงินจากบัญชีเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติจำนวน 300,000 บาท จัดถุงยังชีพบรรจุเครื่องอุปโภค บริโภค ยารักษาโรค และสิ่งของที่จำเป็น แจกจ่ายแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน พร้อมสร้างขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบภัย

นายสุขทัศน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า หลังสถานการณ์น้ำคลี่คลาย เจ้าหน้าที่ กยท. ในพื้นที่จะเร่งเข้าสำรวจความเสียหายของพื้นที่สวนยางโดยเร็วที่สุด เพื่อจัดสรรเงินช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่เกษตรกรชาวสวนยางที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท. ซึ่งเป็นเงินสวัสดิการจากกองทุนพัฒนายางพารา มาตรา 49(5) ตาม พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558  ซึ่งในกรณีที่สวนยางประสบภัยจนเสียสภาพสวน หรือต้นยางได้รับความเสียหายเกิน 20 ต้น/แปลง จะได้รับเงินช่วยเหลือรายละไม่เกิน 3,000 บาท และยังมีเงินทุนกู้ยืมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยาง อีกรายละไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อใช้ในการรักษาพยาบาล ปรับปรุงที่อยู่อาศัย หรือเป็นทุนในการประกอบอาชีพ  ทั้งนี้ เกษตรกรชาวสวนยางสามารถแจ้งขอรับความช่วยเหลือจาก กยท. ในพื้นที่ที่เกิดภัยพิบัติภายใน 30 วัน นับถัดจากวันที่ประสบภัย หรือนับถัดจากวันที่เหตุภัยพิบัตินั้นสิ้นสุดลง

สำหรับผู้ที่ต้องการสมทบทุนช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย สามารถร่วมบริจาคเงินผ่านบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขาบางขุนนนท์ เลขที่บัญชี 058-0-37995-7 ชื่อบัญชี กยท.เงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติ ได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2567