หลังจากสร้างตำนานฝ่ามือพิฆาตใส่ผู้สื่อข่าว ใครเลยจะคาดคิดว่า “ลุงป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าหมู่ตึกบ้านป่ารอยต่อ จะพลิกเกมท่ามกลางมรสุมข่าว “ปฏิบัติการเผาบ้านป่า” ใช้เคล็ดวิชา “อ่อนสยบแข็ง” ส่งช่อดอกไม้แสดงความยินดีกับ “หลานอิ๊งค์”แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผู้ที่จะก้าวขึ้นสู่ผู้กุมอำนาจสูงสุดบนหมู่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

พร้อมกับรายงานว่า มีการต่อสายเคลียร์ใจไปถึง “ลุงโทนี่”ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าหมู่ตึกบ้านจันทร์ส่องหล้า ภายหลังจากที่สำนักเพื่อไทยส่งไพร่พลมาร้องด่าหน้าค่าย ว่าจะอยู่หรือไปให้รีบตัดสินใจมา สุดท้าย “ลุงป้อม”ไม่ยอมตกขบวนขอต่อวีซ่ากับรัฐบาลชุดใหม่ แบบเหนือความคาดหมาย บนเงื่อนไขที่พิมพ์เขียวครม.ในโควตาของสำนักพลังประชารัฐ ไร้ชื่อของ “ผู้กองมนัส”ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า!!

ที่สิงห์เฒ่าแห่งบ้านป่าฯลั่นกับผู้สื่อข่าวว่า “เขาไม่เอา”!!

ด้วยว่ากันว่าเบื้องลึก เป็นโนติสจากบ้านจันทร์ส่องหล้า ที่ต้องตั้งค่ายกลให้สูงในการเลือกรัฐมนตรี เพื่อรักษา “กล่องดวงใจ” คือ “นายกฯอิ๊งค์” ลูกสาวคนเล็กของตระกูลชินวัตร ที่ “คุณหญิงอ้อ”พจมาน ดามาพงศ์ ห่วงนักห่วงหนา 

ด้วยแม้คุณสมบัติ ของ “ผู้กองมนัส”จะเคยถูกตีความไปแล้ว ครั้งรับโทษที่ออสเตรเลีย ว่าเป็นการรับโทษนอกราชอาณาจักร จึงไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถรื้อฟื้นขึ้นมาพิจารณาใหม่ได้อีก แต่นั่นก็เป็นเรื่องเฉพาะตัวของ “ผู้กองมนัส” ทว่าผลของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้วางมาตรฐานจริยธรรมเอาไว้ เช็กบิลคนเซ็นแต่งตั้ง ที่หากไปแต่งตั้งคนเคยต้องโทษเป็นรัฐมนตรี เหมือนกรณีอดีตนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ที่แต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ที่ศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ดีลบ้านป่าฯจึงต้องตัดใจเขี่ยชื่อ “ผู้กองมนัส”ออกจากบัญชีรัฐมนตรี

กระนั้น โผที่หลุดออกมาเป็นข่าว ส่งผลให้ค่ำของวันที่ 19 สิงหาคม 2567 คืนสุกดิบก่อนเส้นตายส่งรายชื่อรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาล เต็มไปด้วยฝุ่นควันตลบคละคลุ้ง เมื่อข่าวจากอีกฝั่ง ยืนยันว่า “ผู้กองมนัส”ยังอยู่ในโผครม. พร้อมกันกับสงครามข่าวสารในโลกออนไลน์โจมตีบาดแผลจริยธรรมของ สันติ พร้อมพัฒน์ ที่มีชื่อว่าจะมานั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แทนที่ “ผู้กองมนัส”

กระทั่งนำไปสู่การประกาศอิสรภาพต่อหัวหน้าหมู่ตึกบ้านป่าฯ ของ “ผู้กองมนัส” !!หลังประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 20 สิงหาคม 2567

“ผมก็รักคนๆหนึ่งมาก ใช้ผมไปตาย ผมยังไปตายเลย แล้วท้ายที่สุดผมก็ประสบอุบัติเหตุทางการเมือง ผมว่าผมพอแล้ว” ผู้กองมนัส ประกาศอย่างคลั่งแค้น

ประหนึ่ง “ลิโป้” แตกหักกับ “ตั๋งโต๊ะ” เพราะหญิงงามนามเตียวเสี้ยน ในวรรณกรรมสามก๊กก็ไม่ปาน

ตามด้วยการประลองกำลังภายใน เมื่อ “ผู้กองมนัส” ยึดเอากระทรวงเกษตรฯเป็นฐานที่มั่น โชว์ตัวสส. ผู้ผันตัวเป็น 18 จอมยุทธ์พเนจรประกาศแยกตัว ออกจากสำนักพลังประชารัฐ พร้อมกับสส.จากพรรคเล็ก รวม34 เสียง

ส่วนข่าวที่ “ลุงป้อม”ต่อสายคุยกับ “ลุงโทนี่”นั้น “ผู้กองมนัส”ตอบกับผู้สื่อข่าวว่า “ฝันไปหรือเปล่า!?”

พร้อมกับหักดิบออกแถลงการณ์ในนามพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ “คนเดิม”  นั่ง

ไคลแม็กซ์อยู่ที่ “ลุงโทนี่”แห่งหมู่ตึกบ้านจันทร์ส่องหล้า  ออกมาปฏิเสธไม่เคยเคลียร์ใจกับ “ลุงป้อม”  ชนิดหนังคนละม้วน ไม่เท่านั้นยังเหน็บกลับไปอีกว่า

“ไม่เคยได้ยินเสียงพลเอก ประวิตร แต่ได้ยินเสียงลอดมาจากหัวหน้าพรรคอื่น” และกระแทกไปอีกกระบวนท่าว่า “ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว” และฟาดซ้ำไปอีกด้วยวลีที่ว่า

“ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง”

แปลไทยเป็นไทย เลือกข้างไหน “พล.อ” หรือ “ผู้กอง” ไม่ต้องสงสัย เพราะ “ลุงโทนี่”นั้น ประกาศชัดเจน ว่า “ไม่มีครอบงำ มีแต่ครอบครอง เพราะเป็นลูกสาวของผม”

สอดคล้องกับข้อมูลที่ปล่อยออกมาจาก “เด็จพี่”พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ ออกมาโพสต์ในโลกออนไลน์

“อยากถามว่าจริงหรือไม่ที่พล.อ.ประวิตรโทรไปหาหัวหน้าพรรคการเมืองต่างๆขอให้สนับสนุนตัวเองเป็นนายกฯ”

ขณะที่มีรายงานอีกด้านหนึ่ง อ้างว่า แท้จริงแล้ว สายตรงจาก “บ้านป่าฯ”ถึง “ลุงโทนี่”นั้น หาใช่เสียงของ “ลุงป้อม”ไม่ แต่เป็นเสียงของลุงอีกคนในตระกูล “วงษ์สุวรรณ”  ก็คือ “ลุงป๊อด”พล.ต.อ.พัชรวาท ผู้โดนเขย่าเก้าอี้มาตลอดนับแต่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องถอดถอน “เศรษฐา”  ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนกระทั่งมาพ้นตำแหน่งรัฐมนตรี ไปพร้อมกันกับ “เศรษฐา” หลุดเก้าอี้นายกฯจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่จากน้ำมือของ “เศรษฐา”

อะไรจริง อะไรลวง  หากนี่คือแผนซ้อนแผน “ลับ ลวง พราง” ขั้นสุด ยืมดาบฆ่าคนโดย “ลุงโทนี่”ยืมมือบ้านป่าฯ สกัด “ผู้กองมนัส” หวนคืนสู่เก้าอี้รัฐมนตรีเป็นหอกข้างแคร่ “นายกฯอิ๊งค์” และย่อยสลายสำนักพลังประชารัฐเอาคืน “ลุงป้อม”  

เฉกเช่นเดียวกันกับที่สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในพรรคประชาธิปัตย์ ที่ก๊วนของ เฉลิมชัย ศรีอ่อน เตรียมยกขโยงมาร่วมวงไพบูลย์กับ รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง

หรือนี่จะเป็นแผนซ้อนแผนหาเหตุตีกรรเชียงหนี “บ้านป่าฯ”  ของ “ร.อ.ธรรมนัส” หรือไม่ ภายใต้ทฤษฎีสมคบคิด

หรืออาจเป็นแผน “ลุงป้อม”!? สางแค้น “ลุงโทนี่” ผ่านสงครามตัวแทน “ผู้กองยอดรัก” ที่ปันใจกลับไปยืนข้างนายเก่าบ้านจันทร์ส่องหล้า ก่อนจะวางคิวเชือดยกคณะในดาบหน้า เช่นเดียวกับหนังตัวอย่างที่ได้เห็นในรัฐบาลเศรษฐา  

กระนั้นก็ตาม หมากกลการเมืองหฤโหดสุดอำมหิตนี้ ผู้พ่ายแพ้มีแต่จะลมปราณแตกซ่าน กระอักเลือดช้ำใน