โผก๊วน “ธรรมนัส” มาแน่  3 เก้าอี้ รมต. "รัฐบาลแพทองธาร" ส่ง “นฤมล-อรรถกร-อัครา” นั่งคุมกระทรวงเกษตรฯ "ปชป." ส่ง "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" นั่งรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 สำหรับความเคลื่อนไหวในการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นั้น หลังมีการส่งโผรัฐมนตรีถึง 2 โผ ทั้งฝั่งพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคที่เสนอโควตาเดิมทั้ง 4 คน และฝั่งร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค 

 

โดยขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) จะเลือกโผของ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งจากกระแสข่าวเมื่อวันที่ 21 ส.ค. คือเหลือ 2 เก้าอี้ ได้แก่ 1 รมว.เกษตรและสหกรณ์ และ 1 รมช.เกษตรและสหกรณ์ ส่วนเก้าอี้รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรมช. สาธารณสุขจะเป็นโควต้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) หลังร.อ.ธรรมนัสดึงมาเพื่อให้เสียง สส.ในฝั่งตัวเองมากขึ้น 

 

ล่าสุดมีกระแสข่าวว่า กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส จะได้เพิ่มอีก 1 เก้าอี้ รมช.โดยได้โควตาจากพรรค พท. คือ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ทำให้กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ได้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จำนวน 3 ตำแหน่ง 

 

โดยสูตรน่าจะชัดเจนแล้วว่า ร.อ.ธรรมนัส จะให้นางนฤมลนั่งแทนในตำแหน่งรมว.เกษตรฯส่วน 2 รมช.เกษตรฯ ได้เสนอชื่อน้องชาย คือนายอัครา พรหมเผ่า และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร 

 

ส่วนของพรรค ปชป. นั้น จะส่งชื่อนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคเป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรค เป็น รมช.สาธาณสุข ซึ่งในกรณีนายเฉลิมชัยมีปัญหาเรื่องคุณสมบัติ มีความเป็นไปได้จะมีการส่งชื่อนายชัยชนะ เดชเดโช สส. นครศรีธรรมราช ในฐานะรองหัวหน้าพรรคมาดำรงตำแหน่งแทน ทั้งนี้ถ้ารวมโคตารัฐมนตรีทั้งฝั่งร.อ.ธรรมนัสและฝั่งพรรคปชป.ได้ทั้งหมด 5 เก้าอี้