วันที่ 22 ส.ค.2567 ว่าที่ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการตั้งระฆังหน้าห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่บริเวณประตูทางเข้าอาคารรัฐสภาว่า เป็นดำริของนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่ 2 มีความคิดว่ามีประชาชนเข้ามาร้องทุกข์ต่อรัฐสภาจำนวนมาก แต่ความจริงแล้วทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯมีการเปิดรับเรื่องร้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ ประชาชนสามารถเข้าไปร้องเรียนได้โดยไม่ต้องเดินทางมาสภาฯ แต่ประชาชนบางคนอยากจะเดินทางมายื่นด้วยตัวเองก็สามารถทำได้ จึงเห็นว่าควรจะมีห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนตั้งแต่ประตูทางเข้าจึงได้จัดห้องบริเวณทางเข้าประตูฝั่งวัดแก้วฟ้าฯ

“รองพิเชษฐ์ มีความคิดว่าความทุกข์ของประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ บังเอิญที่สภาฯเรามีดงตาล (ต้นตาล) สมัยพ่อขุนรามคำแหง หรือสมัยสุโขทัย อยู่ที่ลานประชาชนเราก็มีแนวคิดที่เสนอน่าจะมีสัญลักษณ์เพื่อให้ประชาชนได้รู้ว่ามีห้องรับเรื่องราวร้องทุกข์ จึงได้นำระฆังมาเป็นสัญลักษณ์ ทางกลุ่มงานรับเรื่องราวร้องทุกข์จึงคิดว่าน่าจะเหมาะสม และตอนนี้ยังไม่มีการรับมอบอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่มีการใช้งาน ส่วนนายพิเชษฐ์ จะเดินทางมาเปิดใช้ด้วยตัวเองหรือไม่ คงต้องรอการประสานจากรองประธานสภาอีกครั้ง” เลขาธิการสภาฯ กล่าว