“บิ๊กกรมขนส่งทางบก” รับลูกข้อร้องเรียนจากชาวบางซื่อได้รับความเดือดร้อนจากการย้ายศาลาที่พักและป้ายผู้โดยสาร สั่งตรวจสอบหาทางออกว่าจะแก้ไขปัญหานี้ได้หรือไม่  

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.67 นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผยถึงกรณีที่ชาวบ้านพิบูลย์ บางซื่อ ถนนพิบูลย์สงคราม เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร  แจ้งร้องทุกข์ผ่านสำนักจราจรขนส่งว่าได้รับความเดือดร้อนจากการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง และศาลาที่พักผู้โดยสารบริเวณหน้าหมู่บ้านพิบูลย์ บางซื่อ ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่สะดวกต่อการเดินทาง ว่า การดำเนินการกำหนดจุดปักป้ายรถโดยสารประจำทาง จะมีคณะกรรมการพิจารณาหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบร่วมกัน อาทิ กรุงเทพมหานคร ,สำนักงานเขต ,กรมการขนส่งทางบก ,สถานีตำรวจในพื้นที่ และตัวแทนประชาชนในพื้นที่ เป็นต้น

สำหรับจุดป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง และศาลาที่พักผู้โดยสารที่มีการร้องเรียน กรมขนส่งฯ จะตรวจสอบว่าได้มีการอนุมัติเมื่อไหร่ สามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาได้หรือไม่ เพื่อดูแลประชาชน ซึ่งได้มอบหมายให้ นายบัญญัติ คันธา รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป

อนึ่ง ก่อนหน้านี้  ได้มีตัวแทนสมาชิกหมู่บ้านพิบูลย์ บางซื่อ และข้างบ้านพิบูลย์ เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อสำนักจราจรขนส่ง กรมขนส่งทางบก และ “สยามรัฐ” เรื่อง คัดค้านการเคลื่อนย้ายป้ายที่หยุดรถโดยสารประจำหางและศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณหน้าหมู่บ้านพิบูลย์ โดยระบุว่า  สืบเนื่องจากการที่สำนักงานจราจรและขนส่ง กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการย้ายป้ายที่หยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณหน้าหมู่บ้านพิบูลย์ บางซื่อ จากจุดเดิมไปตั้งในที่แห่งใหม่ ห่างจากตำแหน่งเดิมประมาณ 30 เมตร โดยอ้างว่ามีบริษัท เอกชน แห่งหนึ่ง จำนวน 1 ราย ร้องขอให้พิจารณาเคลื่อนย้ายป้ายหยุดรถประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสาร โดยอ้างเหตุผลเพื่อเปิดทางเข้าออก ทั้ง ๆ ที่ในปัจจุบันมีทางเข้า-ออกอยู่แล้ว โดยการดำเนินการเคลื่อนย้ายดังกล่าวไม่ได้มีการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ในหนังสือระบุด้วยว่า จากสภาพภูมิทัศน์ของจุดที่ตั้งของป้ายที่หยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสาวแห่งใหม่ ส่งผลกระทบต่อประชาชน และสมาชิกในหมู่บ้านพิบูลย์บางซื่อ ทั้งโครงการ 1/โครงการ 2 และชุมชนช้างหมู่บ้านพิบูลย์ ด้วยเหตุผล ดังนี้  1. มีความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยและมีความกังวล เรื่อง การจี้ชิงทรัพย์ หรือถูกทำร้ายร่างกายได้ในบริเวณใกล้เคียง เพราะ มีต่อม่อของสะพานลอยบังสายตาผู้คนทั้งในยามเวลากลางวันและกลางคืน ความสว่างบริตณป้ายรถประจำทางลดลงไม่เหมือนกับบริเวณดิม โดยเฉพาะการใช้บริเวณดังกล่าวในเวลากลางคืนจะอันตรายมากมาก เรื่องนี้ผู้ใช้ป้ายที่หยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสารป้ายที่ใช้ขอแจ้งเอง

2. มีความเสี่ยงอาจเกิดอันตรายจากการถูกเฉี่ยวชน เนื่องจาก ทางเดินบนฟุตบาทที่เหลืออยู่ข้างตอม่อและทางขึ้น-ลงสะพานมีความคับแคบมาก และพื้นผิวบนฟุตบาท ไม่เรียบ ถ้าเดินอาจสะดุดหกล้ม ไม่สะดวกต่อการสัญจรของประชาชนที่จะใช้ป้ายรถประจำทางบริเวณดังกล่าว ซึ่งทำให้อาจต้องเดินลงมาบนพื้นผิวถนนจราจรซึ่งอันตรายมาก

ทั้งนี้ ในการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณหน้าหมู่บ้านพิบูลย์ บางชื่อ ไปที่แห่งใหม่นั้น ซึ่งเป็นจุดอับสายตา อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งานได้ และหากมีการดำเนินการสร้างทาง เข้า-ออกในบริเวณที่ตั้งป้ายหยุดรถประจำทางและศาลารอรถประจำทางที่เดิมตามที่ได้รับแจ้งนั้น จะทำให้ชิดติดกับ ทางเข้า-ออก ของหมู่บ้านพิบูลย์ บางซื่อ จะก่อให้เกิดอันตรายในการจราจร เช่น อาจเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน รวมถึงการติดขัดจากเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ประกอบกับการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐที่มีผลกระทบต่อประชาชน ควรจะต้องทำการ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนการดำเนินการ จึงขอคัดค้านการย้ายป้ายหยุดรถโดยสารประจำทางและศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณ หน้าหมู่บ้านพิบูลย์ บางซื่อ และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยย้ายกลับที่เดิมโดยด่วน เพื่อความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน