วันที่ 28 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่างแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการประชุมวุฒิสภาปี 2562 ที่มีการเสนอแก้ไขปรับปรุงเพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจของสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 200 คน ที่นายสรชาติ วิชย สุวรรณพรหม สมาชิกวุฒิสภา ยกร่างขึ้น มีการแก้ไข 4 ประเด็นหลัก คือการแก้ไขจำนวนองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการวุฒิสภา , แก้ไขอำนาจและหน้าที่ของคณะกรรธิการให้สอดคล้องกับการสิ้นสุดด้านการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ , แก้ไขเพิ่มเติมจำนวนและอำนาจหน้าที่ของกรรธิการวิสามัญประจำวุฒิสภา และแก้ไขจำนวนคณะอนุกรรมาธิการ สามัญและวิสามัญประจำวุฒิสภา

โดยเนื้อหาสาระกำหนดให้กรรมาธิการสามัญประจำวุฒิสภามีจำนวน  23 คณะ แต่ละคณะประกอบด้วยกรรมาธิการจำนวนไม่น้อยกว่า 9 คน แต่ไม่เกิน 17 คน โดยกรรมาธิการประกอบด้วย

1. คณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์
2. คณะกรรมาธิการการคมนาคม
3. คณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจการเงินการคลังและรัฐวิสาหกิจ
4. คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ
5. คณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ
6. คณะกรรมาธิการการท่องเที่ยวและกีฬา
7. คณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น
8. คณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน
9. คณะกรรมาธิการการพลังงาน
10. คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน
11. คณะกรรมาธิการการพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส
12.คณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและการตำรวจ

13. คณะกรรมาธิการการแรงงาน
14. คณะกรรมาธิการการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม
15. คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและการโทรคมนาคม
16.คณะกรรมาธิการการศาสนาคุณธรรมจริยธรรมศิลปะและวัฒนธรรม
17. คณะกรรมาธิการการศึกษา
18. คณะกรรมาธิการการสาธารณสุข

19. คณะกรรมาธิการกิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและติดตามการบริหารงบประมาณ
20. คณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
21. คณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล
22. คณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม
23. คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค

โดยกรรมาธิการลดลงจากวุฒิสภาชุดก่อน 3 คณะ ซึ่งไม่มีคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งขณะนี้นำไปเป็นคณะคณะกรรมธิการวิสามัญแทน , และนำคณะกรรมธิการการกีฬาและการท่องเที่ยวมารวมกันเป็นคณะเดียวกัน รวมถึงนำคณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณไปรวมกับคณะ กรรมาธิการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้ให้มีการประสานงานกับคณะกรรมการ สามัญประจำวุฒิสภาทุกคณะและสมาชิกวุฒิสภาเกี่ยวกับการพิจารณารายชื่อสมาชิกหรือบุคคลใดที่จะเลือกเป็นกรรมาธิการสามัญหรือกรรมาธิการวิสามัญตามข้อบังคับ  โดยคณะกรรมาธิการสามัญและคณะกรรมาธิการวิสามัญอาจตั้งคณะอนุกรรมกรรมาธิการได้ไม่เกินคณะละ 3 คณะ คณะละไม่เกิน 12 คน เพื่อพิจารณาปัญหาอันอยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมาธิการตามแต่จะมอบหมาย โดยให้ยกเลิกหมวด 10 ภารกิจด้านการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ

พร้อมกันนี้ให้วุฒิสภาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญการแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำขึ้น 1 คณะ จำนวนไม่น้อยกว่า 25 คน ในจำนวนนี้ให้ประกอบด้วยบุคคลที่เป็นสมาชิกวุฒิสภาไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมาธิการทั้งหมด โดยมีอำนาจและหน้าที่กระทำ กิจการพิจารณาสอบหาข้อเท็จจริงศึกษาแนวทางการเสริมสร้างโอกาส สิทธิความสามารถการเข้าถึงทรัพยากรความเท่าเทียมการเติบโตอย่างมีส่วนร่วมการเข้าถึงบริการสวัสดิการของประชาชนและชุมชนเพื่อบูรณาการในการแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม รวมทั้งติดตามการน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในทางปฏิบัติอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง

และให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 1 คณะ มีจำนวนไม่น้อยกว่า 25 คน ในจำนวนนี้ประกอบด้วยบุคคลที่ไม่ได้เป็นสมาชิกวุฒิสภาไม่เกินกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมาธิการทั้งหมด มีอำนาจและหน้าที่ศึกษาและวิเคราะห์บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ผลการบังคับใช้รัฐธรรมนูญ ประเด็นและแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ การรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ให้เป็นไปตามการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข