วันที่ 23 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สว.ที่มีอาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว พิจารณาวาระเลือกรองประธานวุฒิสภา คนที่1 ภายหลังจากที่บุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่1 ทั้ง4คน ได้แก่ พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ สว. นายนพดล อินนา สว. นายปฏิมา จีระแพทย์ สว. และนายแล วิทยดิลกรัตน์ สว. แสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุมวุฒิสภา เป็นเวลาคนละ5นาทีแล้วเสร็จ

ในเวลา13.45 น. ที่ประชุมฯได้ดำเนินการลงมติโดยขานชื่อเป็นรายบุคคลตามลำดับเลขที่สมาชิกทั้ง200ลำดับ เพื่อเข้าคูหาลงคะแนนแบบลับ เป็นเวลากว่า1ชั่วโมง จนในเวลา 15.30น. ผลการนับคะแนนที่ขึ้นบนจอในห้องประชุมแจ้งว่าพล.อ.เกรียงไกร ได้คะแนน 150  เสียง นายนพดล ได้ 27 คะแนน นายปฏิมา ได้คะแนน 5 เสียง และนายแล ได้ 16 คะแนน ทั้งนี้ งดออกเสียง ไม่มี แต่พบบัตรเสียจำนวน 2 ใบ โดยหนึ่งในนั้นมาจากบัตรลงคะแนนที่สมาชิกได้เขียนลงคะแนนให้พล.อ.เกรียงศักดิ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ สว. ในฐานะตัวแทนกรรมการผู้ขานชื่อนับคะแนน ได้ขานชื่อมาถึงคนที่ 200 ปรากฎว่าใบลงคะแนนได้เขียนเป็นตัวเลข จึงขานว่าเป็นบัตรเสีย แต่พ.ต.อ.กอบ ได้ขานต่อจากนั้นว่ามีงดออกเสียงมาอีก1เสียง ทำให้มีสมาชิกเกินมาเป็น 201คน

ทำให้ประธานที่ประชุมฯจึงแจ้งว่า มีข้อผิดพลาด พร้อมสั่งให้เจ้าหน้าที่เริ่มนับคะแนนใหม่ แต่ก็มีสมาชิกท้วงว่า หน้าจอแสดงผลการนับคะแนน ไม่ได้แสดงผลคะแนนที่งดออกเสียง ก็เท่ากับว่าลงคะแนนครบทั้ง 200 คนแล้ว

ด้านน.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. ลุกขึ้นหารือว่า แม้ว่าจะมีคะแนนเกินมา1เสียง แต่ไม่ได้ส่งผลต่อผู้ที่ได้รับเลือก จึงอยากขอให้เจ้าหน้าที่ไปรีเพลย์ภาพย้อนกลับไปดูว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ถ้าหากมีการกลับไปเริ่มนับคะแนนใหม่จะทำให้เสียเวลาไปมากกว่านี้

แต่ทางพล.ต.ท.ยุทธนา ในฐานะประธานการประชุมชั่วคราว ชี้แจงว่า การลงคะแนนจะมีการบันทึกเป็นหลักฐาน ถ้าหากว่าบันทึกไปแล้วมีความผิดพลาด จะทำให้วุฒิสภาเสื่อมเสียได้ ซึ่งมีสมาชิกบางส่วนเห็นด้วยให้นับคะแนนใหม่ เพื่อสร้างมาตราฐานคงามโปร่งใส

ทั้งนี้ มีสมาชิกอีกบางส่วนพยายามเสนอให้แยกไปนับคะแนนเป็นการเฉพาะตรงจุดที่มีปัญหาแบบเป็นการภายใน เพื่อไม่ให้ต้องเสียเวลาไปเริ่มนับคะแนนใหม่ แต่ท้ายที่สุดแล้วประธานที่ประชุมจึงมีมติสั่งเริ่มนับคะแนนใหม่ ทำให้ที่ประชุมเริ่มนับคะแนนใหม่ตั้งแต่ลำดับที่1ในเวลา 15.38 น.

 

ต่อมาเวลา 16.00 น.ผลการนับคะแนนใหม่ปรากฎว่าพล.อ.เกรียงไกรได้คะแนนเท่าเดิม 150 เสียง นายนพดล 27 เสียง และ นายปฏิมาได้ 5 คะแนนเท่าเดิม แต่นายแล หายไป 1 เสียง เหลือเพียง 15 เสียงเท่านั้น บัตรเสีย 2 งดออกเสียง 1 ทำ ให้ พล.อ. เกรียงศักดิ์ ได้ เป็น รองประธาน วุฒิสภา คน ที่ 1