เมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 12 ก.ค.2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาตรวจสอบคดียาเสพติด ที่เจ้าหน้าที่ ตชด.327 ร่วมกับ กองกำลังผาเมือง ได้สกัดจับได้ในพื้นที่ ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยสามารถตรวจยึดยาบ้าของกลางได้จำนวน 3 ล้านเม็ด  โดยมี พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พล.ต.ต.วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค 3 พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3  เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ทัพเจ้าตากกองกำลังผาเมือง ให้ข้อมูล  

โดย พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 ได้รายงานเหตุการณ์การสกัดกั้นยาเสพติด จำนวน 3 ล้านเม็ด ว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของเครือข่ายค้ายาเสพติดในพื้นที่ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามและสามารถสกัดกั้นและขยายผลไปยังบ้านของผู้ต้องหาเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย 

ด้าน พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว. เชียงราย ได้นำเรียน ถึงสถานการณ์ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ว่าในปัจจุบันมีการก่อสร้างถนนบายพาสหลายเส้นทางจากชายแดน เพื่อเข้าไปยังชั้นในของประเทศ ทางตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย จึงได้ร้องขอให้มีการสร้างจุดตรวจยาเสพติดถาวร ประจำเส้นทางบายพาสเพิ่มอีก จำนวน 3 จุด และขอพิจารณาให้มีรถเอ็กเรย์ ที่สามารถเคลื่อนที่ได้ 1 คัน เพื่อหมุนเวียนไปยังด่านตรวจต่างๆ เนื่องจากที่ผ่านมาขบวนการค้ายาเสพติดได้อาศัยการซุกซ่อนมากับผลผลิตทางการเกษตร ทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยาก และทำให้เกิดความลำบากของเกษตรกรในการลำเลียงผลผลิตไปส่งได้ล่าช้า และเกิดปัญหากันระหว่างเจ้าหน้าที่และประชาชน 

 

โดย พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 ได้ขอสมับสนุนกล้องสังเกตการในเวลากลางคืนหรือไนท์วิชั่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยเห็นได้จากการสูญเสียของเจ้าหน้าที่ในการปิดล้อมพบว่าคนร้ายได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจตามแสงของไฟฉายทำให้ได้รับบาดเจ็บ 

ภานหลังจากที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบปัญหาแล้ว ได้แจ้งว่าจะเร่งดำเนินการตามร้องขอ เนื่องจากเป็นสิ่งที่ไม่ได้ใช้งงประมาณมาก และมีความเร่งด่วน เพื่อให้การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น.