เมื่อวันที่ 11 ก.ค.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "เทพไท - คุยการเมือง" ระบุว่า "กกต.ปล่อยผี ส.ว." เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง หรือกล้วยติดมือลิง

เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง มีมติรับรองผู้ได้รับเลือกเป็น สว.จำนวน 200 คน เป็นผู้ได้คะแนนลำดับที่ 1-10 ของแต่ละกลุ่ม ทั้ง 20 กลุ่ม พร้อมรายชื่อสำรอง 100 คน สำหรับกลุ่มที่ 18 แจกใบส้มผู้สมัคร 1 ราย เลื่อนลำดับที่ 11 มาแทน เหลือบัญชีสำรองแค่ 4 คน นัั้น 

ผมขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการรับรองจาก กกต.ทุกคน และขอแสดงความเสียใจกับผู้พลาดหวัง หรือผู้สอบตก ที่ได้ยื่นร้องคัดค้านต่อ กกต.เรียกร้องให้เปิดหีบนับคะแนนใหม่ และยื่นฟ้องต่อศาลคุ้มครองการประกาศรับรองผลของ กกต. ต้องการให้กกต.แจกใบแดงกับส.ว. ที่ได้มาโดยการบล็อกโหวต หรือทุจริต หรือต้องการให้กกต.ยกเลิกการเลือกตั้งส.ว. เพื่อจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ 

เมื่อกระบวนการได้เดินมาถึงตอนนี้แล้ว ต้องเรียนว่าเป็นไปได้ยาก เพราะมีการรับรองผลเสร็จสิ้นไปแล้ว เหมือนอ้อยเข้าปากช้าง หรือกล้วยอยู่ในมือลิง จะทวงคืนเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้แล้ว 

มีตัวอย่างให้เห็นได้จากการรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ที่มีเลือกตั้งส.ส.ระบบเขต 400 เขต เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีการซื้อเสียงกันทุกเขต แต่ กกต.กลับรับรองผลแบบปล่อยผี หวังจะให้ใบแดงหรือสอยภายใน 1 ปี แต่เมื่อครบ 1 ปีแล้ว จับคนซื้อเสียง หรือให้ใบแดงคนซื้อเสียงไม่ได้แม้แต่คนเดียว ที่ให้ใบแดง 2 ใบนั้น เป็นข้อหาให้เงินไปจัดเลี้ยง กับเป็นสปอนเซอร์ให้กับวัด

ส่วนการเลือกตั้งส.ว. 200 คนในครั้งนี้ มีบล็อกโหวต ปรากฎหลักฐานชัดเจน เป็นที่รับรู้กันทั้งประเทศ แต่จับใครไม่ได้เลย ต้องรับรองผลไปก่อน ที่สอยให้ใบส้มไป 1 คน ก็แค่เรื่องคุณสมบัติแต่คนที่บล็อกโหวต มีหลักฐานแจกโพยทิ้งกันเกลื่อนกลาด กลับจับไม่ได้เลย สุดท้ายกลุ่มที่สุ่มเสี่ยงจะได้ใบแดงมากที่สุด น่าจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ

ต้องยอมรับความจริงว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระ ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อจัดการการเลือกตั้งให้ สุจริต โปร่งใส เที่ยงธรรม แต่ที่ผ่านมาการตรวจสอบการซื้อเสียงต้องถือว่า ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

 

#เทพไทเสนพงศ์ #กกต #เลือกสว #ข่าวการเมือง