ทุเรียนโบราณ 300 ปี บนดินแดนน้ำพุร้อนทุ่งนุ้ย อบจ.สตูล เป็นหมู่บ้านทุเรียนเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงบ่อน้ำพุร้อน

อบจ.สตูล ผลักดัน หมู่บ้านโตนปาหนัน และหมู่บ้านน้ำร้อน ในพื้นที่ตำบลทุ่งนุ้ย  อ.ควนกาหลง  จ.สตูล  เป็นหมู่บ้านทุเรียนพื้นเมือง  หลังพบต้นทุเรียนพื้นเมืองอายุ 300 ปี  ที่มีความสูงใหญ่ให้ผลผลิตปีละ 600 ลูก  และยังพบเป็นหมู่บ้านที่ร่วมกันอนุรักษ์ต้นทุเรียนพันธุ์พื้นเมืองที่มีมากกว่า 50 ต้นในพื้นที่  โดยพื้นที่แห่งนี้ห่างจากบ่อน้ำพุร้อนทุ่งนุ้ย  ที่เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์น้ำถูกใช้ในพิธีกรรมต่างๆ   ทำให้ทุเรียนและผลไม้ในพื้นที่สมบูรณ์     

 

ด้าน อบจ.สตูล พร้อมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชื่อมโยง  ระหว่างหมู่บ้านผลไม้ไปยังบ่อน้ำพุร้อน  และน้ำตกโตนปาหนัน   ชมต้นทุเรียนโบราณอายุกว่า 300 ปี ขนาด 6 คนโอบ  มากกว่า 10 ต้น   เป็นสายพันธุ์พื้นเมือง  ที่มีชื่อเรียกแตกต่างกันตามรูปลักษณ์  อย่าง  ต้นทุเรียนสาวสูง  เป็นต้นที่มีลักษณะสูงมากๆ  รสชาติหวาน เนื้อเละ เหมาะกับการทำน้ำแกงทุเรียน  ส่วนต้นทุเรียนสาวเขียว  ต้นนี้ให้ลูกสีเขียว เนื้อหนึบอร่อย  และยังมีต้นทุเรียนชื่อ มดสอด เพราะมดชอบ  และ ทุเรียนเหลืองขมิ้น    

นายอนุชัย เส็นสัน  อายุ 61 ปี  ผู้ดูแลสวน  กล่าวว่า  ต้นทุเรียนโบราณนี้  มีชื่อว่า  ทุเรียนสาวสูง  สาวหวาง(สว่าง)  สาวเขียว และ มดสอด ซึ่งชื่อ สาวสูง  เพราะต้นโตไว สูงมาก  ออกลูกตามกิ่งเป็นแถว ให้ผลผลิตประมาณ 600 ลูก  ขายกิโลกรัมละ 60 บาท  หากอยากกินให้มาที่บ้านโตนเปิดขายทุกวัน
    
ด้าน นายบีสอน  ลัสมาน ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 5 บ้านโตนปาหนัน ต.ทุ่งนุ้ย  กล่าวว่า  ในพื้นที่โตนปาหนันมีทุเรียนพื้นเมืองประมาณ 50 ต้น  บริเวณนี้มีเกือบ 10 ต้น  ตอนนี้ตัวเองอายุ 60 ปีแล้ว  คำนวณแล้วต้นทุเรียนโบราณนี้อายุประมาณ 300 ปี  เพราะโตมาต้นทุเรียนก็สูงใหญ่เท่านี้อยู่แล้ว ทุเรียนพื้นบ้านแต่ละต้นแม้จะอยู่ติดกันรสชาติก็ไม่เหมือนกัน  บางต้นหวานขม  บางต้นหวานมัน  บางต้นหวานนำ  รสชาติหวานน้อย หวานมากแตกต่างกัน ตอนนี้เราขยายพันธุ์อยู่หากมีกิ่งหักเราก็เอายอดไปขยายพันธุ์ต่อ    โดยร่วมกับทีมงานบ้านน้ำร้อนในการขยายพันธุ์ผลไม้พื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นจำปาดะ  ทุเรียน  เพราะโดยธรรมชาติแล้วมันจะหายไปเรื่อยๆจึงต้องอนุรักษ์ไว้


ด้านนักท่องเที่ยว บอกว่า  รสชาติทุเรียนอร่อย หวาน มัน สมคำร่ำลือ  คำว่าหมู่บ้านผลไม้นี่คือใช่เลย มาครั้งแรกประทับใจ บรรยากาศดี  สมบูรณ์ไปด้วยผลไม้ต่างๆ อยากให้นักท่องเที่ยวได้มาลองชิมผลไม้บ้านโตนกัน 

นอกจากนี้ยังมีจุดจำหน่าย  ทุเรียนพันธุ์พื้นเมือง และผลไม้ตามฤกาลอย่าง  เงาะ  มังคุด  ทุกๆเช้าจะคึกคักเป็นพิเศษ  จะมีชาวสวนผลไม้นำผลผลิตออกมาขาย ที่ร้านก๊ะหรี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ร้านจำหน่ายผลไม้ในหมู่บ้าน  สำหรับร้านก๊ะหรีตั้งอยู่ซ้ายมือฝั่งขาเข้าก่อนถึงบ่อน้ำพุร้อน ที่ห่างกันเพียง 1500 เมตร  นักท่องเที่ยวสามารถแวะซื้อผลไม้ติดมือกลับไปได้  โดยทุเรียนพื้นเมือง ราคากิโลกรัมละ 60 บาท  ทุเรียนหมอนทอง ราคา 150 บาท

ด้าน นายยูโสบ  ยูฮันนัน  อายุ 51 ปี ชาวสวนบ้านโตนปาหนัน  ขี่รถจักรยานยนต์นำทุเรียนพื้นบ้านมาขาย  โดยบอกว่า  เป็นทุเรียนพื้นเมืองทั้งหมด  จากต้นที่ส่งต่อมาจากรุ่นพ่อ  เพราะรุ่นนี้เขาไม่ปลูกแล้วทุเรียนพื้นเมืองจะปลูกทุเรียนหมอนทอง   สำหรับชื่อต้นทุเรียนแล้วแต่คนโบราณตั้งมาเพื่อง่ายในการจัดการ  ในพื้นที่ยังมีเยอะหลายสิบต้นส่วนใหญ่เป็นต้นใหญ่ๆ  ออกลูกต้นนึงประมาณ 300-400 ลูก แล้วแต่ต้น  เม็ดใหญ่ บางต้นเนื้อดี บางต้นเนื้อน้อย  เมื่อได้ปุ๋ยก็ทำให้เนื้อเยอะมากกว่าในอดีตที่เลี้ยงตามธรรมชาติ  

หากเดินทางมายังบ้านโตนปาหนัน  หรือ หมู่บ้านทุเรียนพื้นเมืองแล้ว สามารถชมสวน  ฉีกทุเรียนกินใต้ต้นหรือซื้อกลับไปเป็นของฝาก  หรือจะไปเล่นน้ำตกโตนปาหนัน  ไปแช่น้ำร้อนที่บ่อน้ำพุร้อน ซึ่งเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้  เป็นทริปที่เหมาะกับทุกกลุ่มวัยเลยทีเดียว

สนใจชมสวนทุเรียนโบราณ  ติดต่อสอบถาม  084-750-8674 ผญ.ม.5   //  089-295-4244 บังเหม