วันที่ 1 ก.ค.2567 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงผลการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานีว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีได้รายงานมาแล้ว เห็นว่าเฉือนกันพันคะแนนเฉียดฉิว ต้องขอแสดงความยินดีกับนายชาญ พวงเพ็ชร์  ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ที่ยุติธรรม ทั้ง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และนายชาญ แข่งขันกันสุดความสามารถ คะแนนห่างกันนิดเดียว

“สำหรับพรรคภูมิใจไทยไม่เคยส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. เพราะ อบจ.ทั้งหลายลงในนามตนเอง ส่วนจะมีความสัมพันธ์ฉันญาติมิตรสหาย เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้เพราะรู้จักกันมานาน แต่ละบ้านแต่ละกลุ่มการเมืองในแต่ละจังหวัดก็มีแนวทางของเขา พรรคภูมิใจไทยไม่เกี่ยว ส่วนที่พรรคเพื่อไทยมีกลยุทธ์รวมบ้านใหญ่นั้น บ้านใหญ่อยู่กับพรรคไหน เขาก็ร่วมมือกัน เป็นพวกเดียวกันก็สื่อสารกันได้ง่ายขึ้น มันมีกฎหมายอยู่ถ้าเป็นพรรคการเมืองทำได้แค่ไหน อย่างที่บอกว่าพรรคภูมิใจไทยไปเกี่ยวข้องกับการเลือก สว.ไม่รู้พูดได้อย่างไร กฎหมายเขาห้ามชัดเจนอยู่แล้ว ถ้าไปทำนี่ โอ้โห ไม่สามารถทำผิดกฎหมายได้ ฝากนักข่าวเสนอข่าวให้เข้าใจด้วย” 

นายอนุทิน กล่าวต่อว่าพรรคการเมืองต้องทำเรื่อง สส. มาเป็นฝ่ายบริหารก็ต้องทำงานฝ่ายบริหาร เมื่อทำงานในฝ่ายบริหารต้องไม่มีคำว่าพรรคการเมืองอีกต่อไป มีแต่คำว่ารัฐบาลและประชาชน