วันที่ 28 มิ.ย.67 นายสุทิน คลังแสง   รมว.กลาโหม กล่าวถึง การเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยรู้จัก แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาจะไม่เก่ง ซึ่งซึ่งตนมองว่าคนหน้าใหม่ก็ดีเหมือนกันเพราะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ถ้าได้แต่คนหน้าเก่าก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าเรายังไม่รู้จักดี เขาอาจจะเก่งกว่าเรา ก็ได้ก็ต้องลองดูเพราะเมื่อกติกาเขียนแบบนั้น และผลออกมาสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการยอมรับและให้โอกาสในการทำงาน

ส่วนผลที่ออกมาทำให้ถูกมองว่า สว. มีความเชื่อมโยงกับกลุ่ม หรือพรรคการเมือง จะทำให้ฐานอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนไป หรือไม่ นายสุทิน  กล่าวว่า ก็ต้องดูที่มา เพราะชุดใหม่มาจากฐานประชาชนที่กว้าง แล้วชุดเก่ามีที่มาจากไหน ก็ต้องเป็นแบบนั้น

เชื่อว่าฐานอำนาจทางการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่จะกระจุกตัวที่ไหน คิดว่า ไม่น่าจะเป็นปัจจัยชี้ขาดหรือปัจจัยสำคัญตายตัว ที่จะทำให้ สว.  เป็นไปแบบนั้น  แม้จะมาจากกลุ่มใดก็แล้วแต่  แต่เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะมีสำนึกใหม่ ตามบริบทของประเทศ จึงเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี

เมื่อถามว่า สว. ที่เข้ามาใหม่ มีอำนาจอยู่ในมือ สามารถเลือกทางเดินในอนาคตได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เชื่อว่าอย่างนั้น เพราะเขามาโดยที่ไม่ได้ถูกตั้งมา ไม่ได้มาจากมือวิเศษ ที่ตั้งมา แต่มาโดยการเลือกไขว้  โดยไม่รู้ว่ามือไหนเป็นมือไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะมือที่ให้เขาเข้ามา จะเป็นมือที่ ทำให้เขาได้ทำงานอย่างอิสระ  

ส่วนจะทำให้อำนาจทางการเมืองกระจุกตัวหรือไม่นั้น  นายสุทิน กล่าวยอมรับว่า อาจจะกระจุก แต่เชื่อว่าตัวบทกฎหมายและสังคม จะเป็นตัวควบคุม เชื่อว่าคนที่มีสำนึกใหม่จะไม่ได้อยู่ใต้ อาณัติใครทั้งหมด

ส่วนฝั่งพรรคเพื่อไทย มองการที่ นายสมชาย  วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ ไม่ได้รับเลือกเป็น สว. สะท้อนอะไรนั้น  นายสุทิน กล่าวว่า มองว่าก็มองอีกอย่าง พรรคเพื่อไทยปล่อย และไม่ได้ไปแทรกแซงตรงนี้ ผลจึงออกมาแบบนี้  เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่า พรรคเพื่อไทยจะต้องยึดอำนาจ ครองอำนาจระบบเก่าจะกลับมา ก็ขอให้เลิกคิดได้เลยปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปตามวิถีของประชาชน